LẠY CHÚA, CON CẦN ĐẾN CHÚA!
Đức Giêsu xuống thuyền, lại trở sang bờ bên kia. Một đám rất đông tụ lại quanh Người. (Mc 5,21)
Suy niệm: Đứng trước cơn khủng hoảng kinh tế hiện nay ở Tây Ban Nha, một tổ chức có tên “Sứ Giả Hoà Bình” vừa khai trương trang mạng “Ngân Hàng Liên Đới” (Bancosolidario) để những người nghèo tại đó có thể truy cập và yêu cầu trợ giúp bất cứ điều gì họ đang cần đến, từ lương thực, quần áo, sách vở cho tới cả xe lăn. Chỉ trong ít ngày, hàng trăm người nghèo khổ đã vào trang mạng này và họ đã nhận được những gì cần thiết cho cuộc sống của họ. Phúc Âm nhiều lần kể lại đông đảo dân chúng tuốn đến với Chúa Giêsu (x. Mc 4,1; 6,34; 8,1). Ngài như người chủ ngân hàng vô tận của tình thương, chấp nhận bị người ta quấy rầy, thậm chí lợi dụng, vì Ngài luôn chạnh lòng thương trước những thảm cảnh, những nỗi thống khổ của dân chúng. Và khi giải thoát họ khỏi những khốn cùng ở cuộc sống này, Chúa còn lôi kéo họ tới cuộc sống vĩnh cửu mai ngày nữa.
Mời Bạn: Nhiều người ngày nay tỏ ra lãnh đạm đối với vấn đề tôn giáo. Phải chăng đó là dấu hiệu cảnh báo người ta đã quá thoả mãn với cuộc sống hưởng thụ vật chất đến độ không còn cảm thấy mình cần đến Chúa để được Ngài cứu độ? Hay nói cách khác, phải chăng đời sống thiêng liêng cũng đã bị vật chất hoá đến độ không còn sức đánh động cảm thức về sự linh thánh nơi tâm hồn con người nữa? Thế nên một điều cấp bách mà bạn cần cầu xin ngay lúc này cho mình và cho mọi người chính là ơn nhận ra mình đang cần đến Chúa.
Sống Lời Chúa: Đọc kinh Lạy Cha mỗi ngày để ý thức những điều mình cần cầu xin với Chúa.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.
02/07/12 THỨ HAI TUẦN 13 TNMt 8,18-22
ĐI THEO ĐẤNG KHÔNG CÓ CHỖ TỰA ĐẦU
“Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” (Mt 8,20)
Suy niệm: Alfred Plummer, một học giả Thánh Kinh người Anh, nhận xét: “Cuộc đời Chúa Giêsu bắt đầu trong một chuồng bò đi mượn và kết thúc trong một ngôi mộ cũng đi mượn.” Đó chính là thực trạng trần trụi về cuộc đời của Chúa Giêsu, “Con Người không có chỗ tựa đầu,” mà bất cứ ai muốn làm môn đệ của Ngài phải biết và dám đảm nhận. Chúa Giêsu hẳn đã gây một ấn tượng sâu đậm nơi vị kinh sư nào đó khiến ông này nhất quyết xin làm môn đệ Ngài: nguyện đi theo Thầy, bất cứ Thầy đi đâu. Chẳng biết vị kinh sư ấy cuối cùng có trở thành môn đệ của Ngài không nhưng ít nhất những lời vừa rồi cũng giúp xua tan đi những ảo tưởng mà ông vẽ ra về một Đấng Mêsia vinh quang, để lôi ông về với thực tại của Đấng Mêsia Tôi Tớ đau khổ của Giavê, một thực tại rất khó chấp nhận đối với người Do Thái, và cả với chúng ta.
Mời Bạn: Những lời đó cũng là sứ điệp Chúa gửi đến với chúng ta: cái giá phải trả để làm môn đệ của Chúa Kitô là dám đi theo Đấng không có chỗ tựa đầu. Chúa mời gọi chúng ta thanh luyện những động lực trần tục khi đi theo Ngài: làm môn đệ Chúa không phải để được chỗ nhất trong Vương quốc của Ngài, mà trước tiên là “từ bỏ mọi sự, vác thập giá mình mà theo” (Mc 8,34).
Sống Lời Chúa: Xét mình cách sâu xa để khám phá và thanh lọc những động lực trần tục xen lẫn trong những việc thiện, việc đạo đức của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa xin giúp con dám loại bỏ những gì không phải là Chúa để đạt được chính Chúa và chỉ mình Chúa mà thôi.
03/07/12 THứ BA TUẦN 13 TN
Th. Tôma, tông đồGa 20,24-29
Th. Tôma, tông đồGa 20,24-29
TIN LỜI CHỨNG CỦA CỘNG ĐOÀN
Ông Tôma thưa Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con.” Đức Giêsu bảo: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin.” (Ga 20,28-29)
Suy niệm: Tôma được gọi là “chuyên gia đi vắng”, bởi vì ngoài lần vắng mặt hôm nay, theo truyền thuyết, ông còn vắng mặt khi chôn cất Đức Mẹ. Lúc trở về, ông đã nằng nặc đòi mở tảng đá để nhìn xác Đức Mẹ lần cuối, và vì thế, khám phá ra trong mộ không còn xác Đức Mẹ nữa! Nhờ lần vắng mặt khi Đức Giêsu phục sinh hiện ra ấy, ông được Ngài hiện ra lần nữa, đặc biệt cho riêng ông, cho thấy Ngài quan tâm đến ông biết bao, và cũng nói cho ông biết Ngài xác nhận lời chứng của các tông đồ. Ngài như muốn nói với ông, và cả chúng mình, rằng không cần phải mắt thấy tai nghe, tay đụng chạm mới tin Ngài phục sinh, chỉ cần dựa vào lời chứng của các tông đồ là đủ. Theo truyền thống, thánh nhân rao giảng Tin Mừng tại Ba Tư, Syri, Ấn Độ và tử đạo tại miền đất Á Châu xa xôi này.
Mời Bạn: Noi gương thánh Tôma: khi đã tin Đức Kitô phục sinh, thì sống hết mình với niềm tin ấy. Cách tốt nhất để sống niềm tin phục sinh là trở thành chứng nhân cho niềm tin này.
Chia sẻ: Tại sao đời tôi buồn phiền, lây lất như vậy, phải chăng vì niềm tin phục sinh chưa thật sự chi phối đời tôi?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ để niềm hy vọng phục sinh chi phối cuộc đời, bằng cách mọi cư xử, chọn lựa, quyết định của tôi đều dựa vào niềm hy vọng này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu phục sinh, xin cho chúng con chân thành tuyên xưng như thánh Tôma: “Lạy Chúa Con, lạy Thiên Chúa của con” và nỗ lực hết mình để niềm tin phục sinh chi phối toàn bộ cuộc đời chúng con. Amen.
04/07/12 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Th. Êlisabét nước Bồ Đào NhaMt 8,28-34
Th. Êlisabét nước Bồ Đào NhaMt 8,28-34
SỰ SỐNG CON NGƯỜI LÀ SỐ MỘT
Các người chăn heo chạy trốn vào thành, kể lại mọi sự và những gì đã xảy ra cho mấy người bị quỷ nhập. Bấy giờ cả thành ra đón Đức Giêsu, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ. (Mt 8,33-34)
Suy niệm: Một việc trừ quỷ thật ‘đắt đỏ’: để chữa lành cho hai người, mất toi cả đàn heo! Phản ứng của dân thành cũng thật quyết liệt: xin Người rời khỏi vùng đất của họ, bởi vì biết đâu Người chẳng chữa thêm vài người bị quỷ ám nữa, và họ lại có thể phải mất thêm vài đàn heo khác! Bậc thang giá trị của họ thật rõ ràng: đàn heo quý hơn sinh mạng con người.
Hình như nhiều lúc chúng mình cũng cư xử y như dân thành Gadara đó thôi! Coi trọng vật chất hơn con người, quyền lợi của mình hơn cả sự sống của người khác. Có thể không đến nỗi “đốt nhà hàng xóm chỉ để luộc chín một quả trứng” như phát biểu của một nhà văn, thế nhưng, chúng mình cũng thật ích kỷ khi chấp nhận tình trạng ai chết mặc ai, miễn là quyền lợi, tài sản tôi không xuy xuyển chút nào!
Mời Bạn: Điều chỉnh lại cách ứng xử của bạn: coi trọng con người hơn vật chất của cải, sự sống con người hơn danh giá, quyền lợi…
Chia sẻ: Lâu nay tôi đã coi trọng sự sống, sinh mạng con người hay coi trọng của cải vật chất, danh tiếng?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ hành động theo bậc thang giá trị của Tin Mừng: coi trọng con người hơn của cải vật chất.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa buồn lòng vì thấy dân thành Gadara coi trọng đàn heo hơn sự sống con người. Xin Chúa giúp chúng con biết sống theo Lời Chúa dạy: coi trọng sự sống con người hơn mọi giá trị khác trên đời. Xin giúp chúng con sẵn sàng nâng đỡ anh em, dù sẽ chịu nhiều thiệt thòi. Amen.
05/07/12 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Th. Antôn Maria Dacaria, linh mụcMt 9,1-8
Th. Antôn Maria Dacaria, linh mụcMt 9,1-8
“KHÔNG AI LÀ MỘT HÒN ĐẢO”
Người ta liền khiêng đến cho người một kẻ bại liệt nằm trên giường. (Mt 9,2)
Suy niệm: Chứng bệnh bại liệt tuy không ghê sợ như bệnh phong hủi, nhưng nó cũng là đáng sợ, khi làm cho người bệnh tê liệt, không còn khả năng tự mình hoạt động như mình muốn. Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta một bài học thật cảm kích: tấm lòng nhân ái của những người khiêng bệnh nhân đến với Chúa Giê-su, tình thương của họ đã bù đắp những khiếm khuyết nơi người bại liệt và nhờ đó anh ta đã đến được với Chúa Giê-su và được chữa lành.
Mời Bạn: Ngày nay, bại liệt hầu như không còn là một chứng bệnh hiểm nghèo: người ta được tiêm chủng phòng ngừa ngay khi còn là trẻ sơ sinh. Thế nhưng, chứng bại liệt tinh thần vẫn còn là một căn bệnh đáng sợ, khi mà con người ngày nay dễ dàng mất đi khả năng phân định tốt xấu, không đủ sức mạnh để chọn lựa, bênh vực cho chân lý và sự thật, kéo theo biết bao vấn đề xã hội: bất công, tham nhũng, hối lộ, nạo phá thai, ăn chơi truỵ lạc… Bao kế hoạch hành động chỉ là “phong trào” nếu không trị tận căn chứng bại liệt tinh thần này.
Sống Lời Chúa: Tại môi trường bạn đang sinh sống và làm việc có những ai đang mắc những chứng bệnh bại liệt nào đối với những giá trị Tin Mừng? Bạn hãy cùng với vài người thiện chí “khiêng” họ đến với Chúa Giê-su bằng những lời nói chân thành, nụ cười cảm thông và hành động giúp đỡ thiết thực của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Vua Tình Yêu! Thế giới thật bao la mà vòng tay chúng con thật quá nhỏ, xin ban cho chúng con trái tim bén nhạy và đôi tay rộng mở để chúng con luôn sẵn sàng đến với những anh chị em đang cần tình thương và sự nâng đỡ. Amen.
06/07/12 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Th. Maria Gôrétti, trinh nữ, tử đạoMt 9,9-13
Th. Maria Gôrétti, trinh nữ, tử đạoMt 9,9-13
TIN VÀO LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
“Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.” (Mt 9,13)
Suy niệm: Bệnh ung thư thực sự nguy hiểm vì cho tới nay nhân loại vẫn chưa hiểu biết tường tận nguyên nhân cũng như cơ chế của bệnh này; hơn nữa, chính bệnh nhân cũng khó nhận biết những triệu chứng của nó, đến khi phát hiện thì đã quá muộn, bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối. Lời Chúa hôm nay cảnh báo chúng ta về mối nguy hiểm tương tự trong lĩnh vực thiêng liêng, đó là ảo tưởng mình công chính trong khi mình là người tội lỗi và cần được Chúa cứu độ. Trước mặt Chúa, ai trong chúng ta dám tự hào là vô tội? May thay Lời Chúa nói với chúng ta chính là Tin Mừng của lòng Thương Xót: Chúa Kitô đến để kêu gọi những người tội lỗi đến với người để được cứu độ. Lêvi, người thu thuế, được biến đổi thành Mátthêu, vị tông đồ, làm chứng cho điều đó.
Mời Bạn: Để có thể đứng dậy rời bỏ tình trạng tội lỗi đi theo làm môn đệ Chúa như Mátthêu đã làm, trước tiên cần một sự nhận thức: nhận thức mình tội lỗi và nhận thức mình đã được Chúa thứ tha; hai bước nhận thức đó được dựa trên và được nối kết bởi một niềm tin: tin vào lòng Thương Xót của Chúa.
Sống Lời Chúa: Lặp lại lời nguyện tắt: Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu đầy lòng thương xót, bản tính của Chúa là yêu thương và tha thứ. Xin đừng nhìn đến tội lỗi chúng con, nhưng hãy nhìn đến sự tín thác chúng con đặt trót cả vào lòng nhân hậu vô biên của Chúa. Xin đón nhận hết thảy chúng con vào Trái Tim từ bi lân mẫn vô bờ của Chúa, và đừng bao giờ để chúng con thoát khỏi nơi đó.
(Tuần cửu nhật Lòng Chúa Thương Xót, ngày thứ nhất)
07/07/12 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TNMt 9,14-17
CANH TÂN ĐỜI SỐNG ĐẠO
“Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai.” (Mt 9,17)
Suy niệm: “Rượu mới bầu da mới” đã thành một qui luật tồn tại. Qua mọi thời, Giáo Hội vẫn luôn đi tìm những hình thức mới chuyển tải sứ điệp Phúc Âm để người đương thời có thể tiếp nhận được. Cũng trong ý hướng đó mà vào ngày 25/01/1959, khi được bầu làm Giáo Hoàng mới chỉ có ba tháng, đức chân phước Gioan XXIII đã triệu tập công nghị giáo phận Rôma, rồi công đồng chung của Giáo Hội toàn cầu và canh tân giáo luật. Ngài muốn cập nhật (aggiornamento) đời sống Giáo Hội cho thích hợp với một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Đây cũng chính là ý hướng chủ đạo của công đồng chung Vatican II mà chúng ta sắp cử hành kỷ niệm 50 năm ngày khai mạc.
Mời Bạn: Cuộc sống chung quanh ta đang diễn ra với những thay đổi sâu rộng và nhanh chóng: làm ăn, mua sắm học hành, vui chơi, xây cất… Cần tìm ra những cách sống đạo, làm việc tông đồ, sinh hoạt đoàn thể phù hợp với hoàn cảnh mới, bằng không có nguy cơ xơ cứng, xói mòn, lạc hậu, không hiệu quả.
Chia sẻ: Thử canh tân giờ kinh nguyện gia đình: sắp xếp giờ giấc để cả nhà có thể tham dự hoặc thêm phần đọc và suy gẫm Lời Chúa…
Sống Lời Chúa: Tránh thái độ bảo thủ, nhưng biết cởi mở, sẵn sàng lắng nghe những phản biện, những đề xuất mới mẻ giúp cho đời sống đạo mỗi ngày một sống động hơn, linh hoạt hơn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến đổi mới tâm hồn con trong ân sủng Chúa và giúp chúng con đổi mới cuộc sống chung quanh con.
08/07/12 CHÚA NHẬT TUẦN 14 TN – B Mc 6,1-6
CẢM NHẬN ĐIỀU KỲ DIỆU
“Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì?” (Mc 6,2)
Suy niệm: Người dân Nadarét ngạc nhiên về sự khôn ngoan, về quyền năng của Đức Giêsu, thế nhưng họ lại không tin Ngài, không thán phục Ngài. Bởi vì lòng họ đầy thành kiến về lý lịch, gốc gác họ hàng của Ngài. Họ quá gần Ngài nên không nhận ra sự cao cả, tư cách Con Thiên Chúa của Ngài. Phần Đức Giêsu, “Ngài ngạc nhiên về sự cứng tin của họ.” Có lẽ hôm nay Đức Giêsu sẽ tiếp tục ngạc nhiên về việc cứng tin của ta, sau khi đã biết và đã cảm nghiệm bao việc kỳ diệu Chúa đã làm cho mình.
Mời Bạn: Có những điều diễn ra quá nhiều lần khiến trong cuộc sống khiến chúng ta đón nhận một cách theo thói quen máy móc và rồi không thể nhận ra điều kỳ diệu ẩn chứa trong những dáng vẻ bình thường ấy nữa. Chúa mời gọi chúng ta vượt qua sự quen thuộc ấy để: - nhận ra sự mới mẻ tươi vui của Chúa Giêsu Thánh Thể trong một thánh lễ quen thuộc; - khám phá Thiên Chúa hiện diện nơi một người vẫn gặp mỗi ngày; - cảm nghiệm hồng ân của Chúa trong từng ngày đời sống của chúng ta.
Sống Lời Chúa: 1/ khi tham dự thánh lễ, cố gắng nhận ra ý nghĩa sâu đậm của từng lời kinh, từng cử chỉ, nhất là cảm nếm được niềm vui thanh thoát khi đón rước Chúa Giêsu Thánh Thể; 2/ nhận ra khía cạnh tích cực của một người quen ta thường có ác cảm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa hiện diện thật bình thường trong một thứ lương thực quen thuộc: tấm bánh, ly rượu. Chúa cũng hiện diện nơi những con người bình thường và tầm thường quanh chúng con. Xin cho chúng con, đừng vì lớp vỏ quen thuộc mà không nhận ra Chúa. Amen.
09/07/12 THỨ HAI TUẦN 14 TN
Th. Augustinô Dao Rong và các bạn tử đạoMt 9,18-26
Th. Augustinô Dao Rong và các bạn tử đạoMt 9,18-26
CHẾT LÀ ĐI VÀO CÕI SỐNG
Đức Giêsu nói: “Lui ra! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy!” Nhưng họ chế nhạo Người. (Mt 9,24)
Suy niệm: Cái chết là một thực tại bí nhiệm và rất khó chấp nhận –dù chúng ta đã chứng kiến và đưa tiễn biết bao người chết. Đối diện cái chết, người ta thường rơi vào hai thái cực: hoặc là tin để rồi chấp nhận; hoặc không tin để rồi nhạo báng những kẻ tin, thậm chí nhạo báng luôn cả Thượng Đế. Chúa Giêsu cho biết cái chết chỉ là một trạng thái tương đối, như là một giấc ngủ. Để minh chứng, Ngài đã đánh thức đứa bé trước sự ngỡ ngàng của đám đông bao quanh, mà trước đó họ cho rằng đứa bé đã chết và chế nhạo Ngài. Cũng thế, với Ladarô, kẻ đã chết chôn trong mồ bốn ngày, Chúa Giêsu bảo“Anh ấy đang yên giấc” và đã đánh thức anh ấy dậy (x. Ga 11,1-44). Chứng kiến Chúa Giêsu chịu chết trên thập giá, nhiều kẻ chế nhạo, nhưng nhiều người đã tin vào Ngài (x. Lc 23,39-43; Mc 15,29-39). Và rồi khi chỗi dậy sau khi ngủ yên trong mồ ba ngày, Ngài đã ấn định ý nghĩa mới của cái chết: từ nay, chết là đi vào cuộc sống vĩnh hằng (x. Mt 28,1-15).
Mời Bạn: Có lẽ chúng ta không kém tin đến mức chế nhạo cái chết, nhưng nếu chúng ta không chuẩn bị cho cuộc sống sau khi chết, chúng ta sống như là mình không chết, thì điều đó càng đáng chế nhạo hơn!
Chia sẻ: Làm sao để có thể củng cố niềm tin vào sự chết?
Sống Lời Chúa: Viếng mộ người thân, cầu nguyện cho họ và suy niệm về cái chết của chính mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đánh thức, đừng để con ngủ trước khi chết: ngủ trong đam mê, ngủ trong những thú vui xác thịt… vì như thế, thì có chết hay ngủ cũng chẳng khác chi!
10/07/12 THỨ BA TUẦN 14 TNMt 9,32-38
THIÊN CHÚA THỂ HIỆN TÌNH YÊU
“Ở It-ra-en, chưa hề thấy thế bao giờ.” (Mt 9,33)
Suy niệm: Thiên Chúa là tình yêu, thánh Gioan định nghĩa như thế (x. 1Ga 4,8.16). Tự bản chất tình yêu là hướng đến tha nhân, quan tâm đến họ và làm cho họ được hạnh phúc. Chúa Giêsu chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ, loan báo Tin Mừng cứu độ; đó là những việc làm cụ thể biểu hiện tình yêu của Thiên Chúa. Những hành động yêu thương này làm dân chúng chứng kiến hôm đó phải ngạc nhiên: “Ở Ít-ra-en, chưa hề thấy thế bao giờ.” Trái tim Chúa vẫn chạnh thương trước đám đông lầm than vất vưởng như chiên không người chăn dắt. Bởi đó, Chúa lại kêu gọi các môn đệ trở nên hiện thân của Chúa trong hành động yêu thương này.
Mời Bạn: Được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa, nên cuộc sống con người gắn liền với việc yêu thương. Tình yêu phát sinh và gắn kết nhau trong những mối quan hệ: vợ chồng, cha mẹ-con cái, anh em, bạn hữu. Nhưng yêu thương đích thực hệ tại ở cách thức yêu: Yêu thương như Thầy đã yêu mới là yêu đích thực. Khi chúng ta mang tâm tình của Đấng là Tình Yêu, thì cách thức yêu thương của chúng ta sẽ hoạ lại cách yêu thương của Chúa. Lúc bấy giờ người ta nhìn vào và sẽ nói: tôi chưa hề thấy ai có tình yêu như thế.
Chia sẻ: Bạn cảm nhận niềm vui như thế nào khi bạn thực hiện những hành vi yêu thương như Chúa yêu?
Sống Lời Chúa: Quan tâm thể hiện tình yêu đối với tha nhân bằng con tim rộng mở của Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là tình yêu. Xin cho chúng con cảm nhận được tấm lòng rộng mở của Chúa, để chúng con mở lòng ra chia sẻ lại tình yêu đối với tha nhân.
11/07/12 THỨ TƯ TUẦN 14 TN
Th. Bênêđíctô, viện phụMt 10,1-7
Th. Bênêđíctô, viện phụMt 10,1-7
THAO THỨC VÌ CÁC CHIÊN LẠC
“Hãy đến với các con chiên lạc nhà ít-ra-en.” (Mt 10,6)
Suy niệm: Chúa Giêsu khi sai các tông đồ đi rao giảng đã căn dặn các ông đừng đến với “dân ngoại”mà chỉ đến với “các con chiên lạc nhà Ít-ra-en.” Chỉ thị đó không khỏi làm chúng ta thắc mắc: Chúa được sai đến là để cứu chuộc mọi người, và trước khi lên trời, Ngài còn sai các môn đệ đến với mọi dân tộc cơ mà? Vậy tại sao Chúa lại có thái độ phân biệt đối xử, kỳ thị chủng tộc như thế? Các ngôn sứ vẫn ví Ít-ra-en như cây nho được Thiên Chúa yêu quí chăm sóc đặc biệt; vì thế khi Ít-ra-en sống chung với các dân ngoại, bị sa lầy trong việc thờ ngẫu tượng, lạc xa đường lối huấn lệnh của giao ước Thiên Chúa đã ký kết với họ, Ngài đã không đành lòng để họ mãi mãi là những chiên lạc, mà mong muốn qui tụ họ lại thành một đàn chiên. Đó chính là việc ưu tiên hàng đầu trong sứ vụ của Đức Kitô. Vì thế, vừa mới chọn gọi mười tông đồ, Chúa đã sai họ đi ngay đến với các chiên lạc, sứ vụ đầu tiên và cấp bách nhất, trước khi mở rộng ra đến với mọi dân tộc.
Mời Bạn: Trong giáo xứ bạn, nơi bạn sinh sống và làm việc có ai vốn đã là kitô hữu mà nay vì hoàn cảnh nào đó đã không sống đạo không? Bạn có thao thức về điều đó không? Bằng lời cầu nguyện và những hy sinh cũng như bằng cuộc sống bác ái, bạn hãy nói lên rằng đàn chiên Hội Thánh chính là mái ấm gia đình mời gọi họ trở về sum họp.
Sống Lời Chúa: Sống bác ái mỗi ngày với ý thức đây chính là cung cách thiết yếu để sống và loan báo Tin Mừng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con tấm lòng biết chạnh thương như Chúa, và xin sai chúng con đi để loan báo Tin Mừng tình thương của Chúa cho muôn dân.
12/07/12 THỨ NĂM TUẦN 14 TNMt 10,7-15
MỆNH LỆNH BẮT BUỘC
Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Anh em hãy rao giảng rằng Nước Trời đã đến gần. Anh em hãy chữa lành người đau yếu... khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.” (Mt 10,7-8)
Suy niệm: Ta thường cho rằng những lời trên đây là những lời khuyên, muốn làm cũng được, không thích cũng chẳng sao. Đang khi ấy, đây là những mệnh lệnh. Đức Giêsu như một tướng lãnh ra lệnh cho binh sĩ trước khi ra trận, như một vị vua truyền lệnh cho sứ giả, như một ông thầy ra bài cho học trò, như một người kêu cầu bạn bè trợ giúp. Đàng nào cũng là những việc thuộc loại phải làm và phải làm ngay. Xem ra mệnh lệnh truyền giáo, rao giảng Tin Mừng là loại lệnh truyền khẩn cấp, bắt buộc và áp dụng cho mọi người. Có lẽ ta đã quá quen với việc khoán trắng lệnh này cho những người tu hành, mà quên mất đây là lệnh truyền mỗi người giáo dân.
Mời Bạn: Sửa chữa lại một cách nhìn sai về bổn phận của bạn: bổn phận rao giảng Tin Mừng Nước Trời cho người chung quanh. Đức Giêsu mời gọi bạn thi hành bổn phận này bằng hai cách: lời nói giới thiệu về Nước Trời và việc làm phục vụ cụ thể.
Chia sẻ: Tôi sẽ giới thiệu Đức Giêsu cho người lân cận như thế nào: bằng lời nói? bằng việc làm?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ bắt đầu thi hành bổn phận này bằng cách giới thiệu con người và công trình của Đức Giêsu cho một người bạn chưa biết Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa đã tin tưởng giao phó việc rao giảng Tin Mừng Nước Trời cho chúng con. Chúng con hứa sẽ giới thiệu Chúa cho người khác bằng lời nói và việc làm tốt đẹp của chúng con. Amen.
13/07/12 THỨ SÁU TUẦN 14 TN
Th. HenricôMt 10,16-23
Th. HenricôMt 10,16-23
SỨC MẠNH TRONG YẾU ĐUỐI
“Khi người ta bách hại anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác.” (Mt 10,23)
Suy niệm: Chúa Giêsu tiên báo những các môn đệ của Ngài sẽ bị bách hại. Quả thế, hơn hai mươi thế kỷ qua, thời nào các Kitô hữu cũng bị vua quan, bạo quyền giết hại, thù ghét cách này cách khác. Nhưng lạ thay, Chúa Giêsu không dự phòng cho các môn đệ những chiến lược võ trang để chống lại, mà lại dạy kế ‘đào vi thượng sách’: “Ai bách hại anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác.” Hơn nữa, ngay cả khi bị bắt nộp, Ngài cũng chẳng bày cho họ biết phải ăn nói làm sao. Cách ‘ứng phó tình thế’ bạc nhược như thế chẳng khác nào ‘đem con bỏ chợ’! Thế nhưng, Thiên Chúa vẫn tỏ sức mạnh bằng cách mà loài người cho là yếu nhược, như thánh Phaolô làm chứng: “Chúng tôi rao giảng một Đấng Kitô chịu đóng đinh, điều mà người Do Thái coi là ô nhục, và dân ngoại cho là điên rồ… Nhưng cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người” (1Cr 1,23-25).
Mời Bạn: Làm môn đệ đi theo Chúa Giêsu có nghĩa là Ngài thế nào thì bạn theo như vậy. Vì thế chỉ khi nào bạn chấp nhận một Đấng Cứu Thế là Con Thiên Chúa làm người chịu đóng đinh thập giá và bạn chấp nhận từ bỏ mọi sự mà vác thập giá đi theo Ngài, bạn mới đích thực là kitô hữu.
Sống Lời Chúa: Tập lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần để đón nhận những thập giá trong đời sống hằng ngày như thánh ý Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã gửi những thập giá đến cho con. Xin cho con biết đón nhận chúng như đón nhận thánh ý Chúa.
14/07/12 THỨ BẢY TUẦN 14 TN
Thánh Camilô Lenli, linh mục Mt 10,24-33
Thánh Camilô Lenli, linh mục Mt 10,24-33
“ĐỪNG SỢ” VÀ “HÃY SỢ”
“Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục.” (Mt 10,28)
Suy niệm: Các loài vật trốn chạy mỗi khi có mối nguy hiểm đe doạ tính mạng, nhưng khi bị dồn đến đường cùng chúng lại dám liều chết để chống lại mối đe doạ đó. Chính bản năng sinh tồn thúc đẩy chúng lúc nào biết sợ, lúc nào không biết sợ trước những mối đe doạ tới sự sống còn của chúng. Sự sống còn của người kitô hữu cũng hệ tại ở việc nhận biết điều gì đáng sợ, điều gì không đáng sợ trong cuộc sống của mình. Không đáng sợ là những gì “chỉ giết được thân xác mà không giết được linh hồn.”Ngược lại, những gì có thể làm cho cả hồn lẫn xác phải tiêu vong mới là điều đáng sợ.
Mời Bạn: Bao thế hệ kitô hữu, trong đó có cả cha ông chúng ta đã để lại tấm gương can đảm của những người không sợ hãi trước những kỳ thị, bách hại và kể cả cái chết nhưng lại rất sợ tội lỗi là cái còn tệ hại hơn cả cái chết. Phần bạn, bạn đang sợ hãi điều gì? Phải chăng là bệnh tật, đói khát, tai nạn, thậm chí cái chết? Nhưng bạn ơi, những thứ đó “chỉ giết được thân xác chứ không giết được linh hồn”! Chính cuộc sống hưởng thụ ích kỷ, chiều theo đam mê, dục vọng mới là những điều đáng sợ. Mời bạn đặt trọn niềm xác tín vào Chúa để dũng cảm sống làm chứng nhân Tin Mừng và cũng dũng cảm khước từ mọi cám dỗ tội lỗi.
Sống Lời Chúa: Noi gương thánh trẻ Đaminh Saviô, cam kết với Chúa: “thà chết chẳng thà phạm tội.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết “đừng sợ” những người “chỉ giết được thân xác”, nhưng xin giúp con “biết sợ” tội để con luôn bước đi trong đường lối của Ngài.
15/07/12 CHÚA NHẬT TUẦN 15 TN – B Mc 6,7-13
SAI ĐI TỪNG HAI NGƯỜI MỘT
Khi ấy, Đức Giêsu gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai họ đi từng hai người một. (Mc 6,7)
Suy niệm: “Từng hai người một”, có nghĩa là hơn một người. Nếu hiểu rao giảng Tin Mừng là làm chứng, thì quả thật, hai người là cần thiết, vì: “nhất chứng phi, nhị chứng quả”. Ngoài việc thiết lập tôn chỉ cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu chắc chắn còn nghĩ đến việc hình thành của Giáo Hội sau này. Ngài muốn cho Giáo Hội được hiệp nhất chính trong niềm tin và cả trong hoạt động để củng cố và phát triển niềm tin này. Từng “hai người một” nói lên sự đồng tâm nhất trí mà những người được sai đi phải luôn canh cánh như tôn chỉ hàng đầu. Nguyên việc sống hiệp nhất đã là một lời rao giảng, nên không có gì làm trở ngại cho việc rao giảng bằng đời sống thiếu hiệp nhất.
Mời Bạn: Trong cánh đồng truyền giáo, có những người cảm thấy bị cản trở khi có người anh em cùng làm việc bên mình và với mình. Bạn có thuộc thành phần đó không?
Chia sẻ: Một chuyên gia Nhật chia sẻ với các sinh viên Việt Nam: “Người Việt Nam các anh là những viên ngọc xinh đẹp, chỉ có thể đặt cạnh nhau thôi; người Nhật chúng tôi là những viên gạch, có thể xếp chồng lên nhau để làm nên một toà nhà.” Liệu người Việt Nam Công Giáo chúng ta có vượt qua được lời bình phẩm nhức nhối này không?
Sống Lời Chúa: “Ở đâu có hai ba người họp nhau mà cầu nguyện, Ta sẽ ở giữa họ”… Mời bạn thực hiện lời này trong hoạt động tông đồ của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho mọi người hiệp nhất nên một trong Chúa Ba Ngôi để nhờ đó thế gian tin rằng Chúa quả thật là Đấng Cứu Thế Chúa Cha sai đến.
16/07/12 THỨ HAI TUẦN 15 TN
Đức Mẹ núi CamelôMt 10,34-11,1
Đức Mẹ núi CamelôMt 10,34-11,1
YÊU CHÚA TRÊN TẤT CẢ
“Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy... Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.”(Mt 10,37-38)
Suy niệm: “Dù là vua chúa hay dân cày, kẻ nào tìm thấy sự an bình trong gia đình là người sung sướng nhất” (Goethe). Gia đình là một trong những viên ngọc quý giá trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Gia đình là nơi con người bắt đầu tập sống tình yêu thương cách quảng đại và vô vị lợi hơn cả. Tuy nhiên, tình yêu mến ấy có thể bị biến dạng, trở nên rào cản con người sống theo lương tâm và lý tưởng cao cả của người Kitô hữu. Chẳng hạn: đưa bà con họ hàng thiếu năng lực vào những chức vụ không thích hợp; cưng chiều, bênh vực con cháu quá đáng; từ chối dấn thân phục vụ và hy sinh vì quá quyến luyến gia đình... Đức Giêsu dạy ta đặt lòng mến Ngài lên trên tình cảm dành cho những người thân trong gia đình. Lòng mến Chúa ấy sẽ hướng dẫn các tình cảm gia đình một cách xứng hợp hơn.
Mời Bạn: “Bác ái bắt đầu từ gia đình, nhưng không nên kết thúc luôn ở đó” (T. Fuller). Bạn đừng hạn hẹp tình yêu, lòng quan tâm, sự chăm sóc chỉ nơi những người thân, trong phạm vi gia đình, nhưng hãy mở rộng tình mến ấy đến cho mọi người, nhất là những người không may mắn chung quanh bạn.
Chia sẻ: Tình gia đình theo văn hóa Việt Nam có những ưu điểm và khuyết điểm nào?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ xét xem lâu nay trong những lãnh vực nào, tôi quá ưu tiên dành tình cảm cho người thân trong gia đình, đến nỗi thiếu sót trong việc sống tình mến dành cho người lân cận. Và tôi sẽ nỗ lực sửa đổi điều này.
Cầu nguyện: Sốt sắng, chậm rãi đọc kinh Lạy Cha, tuyên xưng Thiên Chúa là Cha của tất cả chúng ta.
17/07/12 THỨ BA TUẦN 15 TN
Mt 11,20-24
Mt 11,20-24
COI CHỪNG THÁI ĐỘ HƯỞNG THỤ
Đức Giêsu quở trách các thành: “Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho ngươi, hỡi Bếtxaiđa... ” (Mt 11,20-21)
Suy niệm: Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa năm 2010, phần “Hiện trạng xã hội Việt Nam dưới ánh sáng đức tin,” nói đến chủ nghĩa hưởng thụ như một thách đố đối với người Công giáo. Với người thấm nhiễm chủ nghĩa này, điều họ quan tâm số một là tiện nghi vật chất, tiền bạc của cải, để có điều kiện hưởng thụ tối đa; niềm tin tôn giáo bị xem là thứ yếu. Họ thờ ơ lãnh đạm trước những sinh hoạt của tôn giáo. Thái độ thờ ơ ấy không tiêu diệt, nhưng làm tê liệt sự sống của tôn giáo. Các thành quanh bờ hồ Galilê ngày xưa bị Chúa quở trách cũng vì sự thờ ơ lãnh đạm này. Chứng kiến phép lạ Chúa làm, nghe lời Ngài giảng, nhưng họ không quan tâm đến Ngài. Ngài có đó, ở giữa họ, nhưng như không hiện hữu với họ, không ảnh hưởng gì đến họ.
Mời Bạn: Chủ nghĩa hưởng thụ không phải chỉ ở trong siêu thị, ngoài hè phố, nhưng có thể thâm nhập vào tâm hồn bạn. Dấu hiệu của căn bệnh xã hội này là lối sống thực dụng, tìm mọi cách để hưởng thụ, và đặc biệt thái độ dửng dưng, thờ ơ với việc sống những giá trị của Tin Mừng, tham gia việc chung... Bạn có nhận ra những dấu hiệu ấy nơi suy nghĩ và lối sống của mình chưa?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ quan tâm hơn đến việc sống niềm tin của mình: tham dự phụng vụ, cầu nguyện riêng, đọc Lời Chúa trong gia đình, tham gia một hội đoàn (nếu có thể).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa quở trách các thành không phải bị coi thường, nhưng vì thương xót khi thấy người ta đi theo con đường tự hủy diệt. Xin giúp chúng con đừng bao giờ thờ ơ lãnh đạm với Lời Chúa dạy. Amen.
18/07/12 THỨ TƯ TUẦN 15 TNMt 11,25-27
XIN NGỢI KHEN CHA
“Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha...” (Mt 11,25)
Suy niệm: Tin Mừng hôm nay gồm ba câu ngắn ngủi, sử dụng ba động từ để diễn tả việc đón nhận hay khước từ Tin Mừng của Chúa Giêsu. Đó là ba động từ “giấu,” “mạc khải,” “biết.” Có ba hạng người liên quan: “những bậc khôn ngoan, thông thái,” “những người bé mọn,” và “kẻ mà Người Con muốn mạc khải cho.” Trong ba năm đi rao giảng Tin Mừng, Đức Giêsu đã được nhiều kẻ bé mọn, nghèo hèn trong xã hội thời ấy đón nhận. Họ chấp nhận Ngài không phải do sự kém cỏi, dốt nát, nhưng do lòng khiêm tốn, đơn sơ. Những kẻ khôn ngoan, thông thái từ khước Ngài không phải do học thức cao siêu, nhưng do lòng tự mãn của họ. Trước đó, ta cũng thấy ba nhóm người được loan báo Tin Mừng Giáng Sinh: các thượng tế và kinh sư, các nhà chiêm tinh và các mục đồng. Thế nhưng, chỉ có hai nhóm sau đến bái lạy Hài Nhi Giêsu!
Mời Bạn: Nước Thiên Chúa không đến cách ồn ào, náo động nhưng rất bình thường, nhỏ bé như hạt cải, nắm men mà lại ẩn chứa sức mạnh tiềm tàng. Chỉ những ai -không phân biệt thông thái hay ít học- có tấm lòng khiêm tốn, trái tim rộng mở, mới có thể đon nhận Tin Mừng của Nước Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa: Đọc bản văn Tin Mừng cách chậm rãi, nhiều lần, rồi nỗ lực tập sống tinh thần đơn sơ, khiêm tốn, rộng mở trước Lời Chúa mời gọi.
Cầu nguyện: Lạy Cha, cùng với Đức Giêsu, Con yêu quý của Cha, chúng con xin ngợi khen Cha, vì những ân huệ Cha ban trong cuộc sống hằng ngày. Xin ban cho chúng con một tâm trí bén nhạy, một tấm lòng rộng mở, một tâm hồn đơn sơ, để có thể nhận ra những dấu chỉ Cha trao mỗi ngày. Amen.
19/07/12 THỨ NĂM TUẦN 15 TNMt 11,28-30
MANG LẤY GÁNH CỦA CHÚA
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)
Suy niệm: Ngồi nghĩ lại cuộc đời, không ít người cảm thấy mình phải mang nhiều gánh nặng. Gánh nặng do tuổi tác, sức khỏe, bệnh tật, công ăn việc làm, áp lực của công việc, bổn phận làm cha làm mẹ, sự bất hòa trong gia đình... Ai trong chúng ta cũng mong được trút bớt hoặc nhẹ đi những gánh nặng này, nhưng tự sức mình, nhiều khi ta không làm nổi. Trong bài Tin Mừng hom nay, Chúa Giêsu mời gọi ta - những người đang phải gồng gánh nặng nề- hãy đến với Ngài, để được Ngài boi dưỡng bằng tình yêu nồng cháy của Trái Tim và bằng Mình Máu Thánh quý giá của Ngài. Gánh nặng vẫn còn đó, nhưng từ nay được mang với tình yêu và nhờ tình mến Chúa và yêu người này, gánh nặng trở nên nhẹ nhàng.
Mời Bạn: Chúa Giêsu sẽ không gánh thay hoặc đổi gánh cho bạn. Ngài ban cho bạn lửa yêu mến Chúa và tha nhân. Nhờ ngọn lửa yêu này, gánh nặng bạn đang vác như được tháp thêm đôi cánh giúp bạn bay bổng. “Nơi nào có tình yêu, sẽ không còn vất vả; hoặc nếu có vất vả, thì sự vất vả ấy cũng được yêu mến” (Th. Augustinô).
Chia sẻ: Kinh nghiệm bạn được ơn hoán cải, rồi chuyên cần cầu nguyện, gánh nặng đời bạn đã được thay đổi.
Sống Lời Chúa: Dâng lên lời cám ơn Chúa vì những ơn lành Chúa làm trong đời ta, gánh nặng của đời ta trở nên nhẹ nhàng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa! Ngày nào có cái khổ của ngày ấy, nhưng chúng con an tâm vì khi đến với Chúa mỗi ngày trong thánh lễ, Chúa cho chúng con được nghỉ ngơi bồi dưỡng trong tình yêu Chúa. Chúng con tạ ơn Chúa. Amen.
20/06/12 THỨ SÁU TUẦN 15 TN
Th. Apôlinarê, giám mục, tử đạoMt 12,1-8
Th. Apôlinarê, giám mục, tử đạoMt 12,1-8
CẦN MỘT TẤM LÒNG
“Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.” (Mt 12,7)
Suy niệm: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng.” Sống trong xã hội văn minh và tiến bộ hôm nay lẽ ra con người được vui vẻ và hạnh phúc hơn. Nhưng trong thực tế đau khổ, bất hạnh, bất công vẫn đang diễn ra khắp nơi trên thế giới. Tại sao vậy? - Thưa, vì thiếu tấm lòng. Thế giới hôm nay với nền văn hóa thực dụng giúp con người năng động, nhạy bén trong việc kiếm tiền và hưởng thụ, nhưng cũng dễ trở nên vô tâm, vô cảm với người khác và vì thế, gây ra đau khổ cho nhau. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sống với nhau cần có một tấm lòng, tấm lòng nhân hậu của người con cái Thiên Chúa là Đấng nhân hậu. Tấm lòng nhân hậu khi cư xử với đồng loại thì quý giá hơn các của lễ hay nói cách khác, đó mới chính là của lễ đẹp lòng Thiên Chúa hơn cả.
Mời Bạn: Bon chen trong dòng xoáy vật chất và hưởng thụ của xã hội hôm nay, lòng người trở nên hẹp hòi, ích kỷ, để rồi chỉ biết kết án, nghi ngại thay vì nâng đỡ, sẻ chia. Là môn đệ Chúa Giêsu, bạn phải có một tấm lòng bao dung, yêu thương, tha thứ, hầu đem lại niềm vui và hạnh phúc cho nhiều người xung quanh bạn. Vì "Có tài mà cậy chi tài... Thiện căn ở tại lòng ta. Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài"(Nguyễn Du).
Sống Lời Chúa: Quyết tâm làm một trong những việc sau đây: Cho kẻ đói ăn, hay cho kẻ khát uống; cho kẻ rách rưới ăn mặc, hay cho khách đỗ nhà; chuộc kẻ làm tôi hay chôn xác kẻ chết.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thương biến đổi tấm lòng hoang dại của chúng con! Nhờ đó, lòng chúng con vui sống tình mến Chúa yêu người mỗi ngày một sáng ngời, đẹp tươi hơn. Amen.
21/07/12 THỨ BẢY TUẦN 15 TN
Th. Lôrenxô Brinđixi, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh Mt 12,14-21
Th. Lôrenxô Brinđixi, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh Mt 12,14-21
HIỀN LÀNH LÀ SỨC MẠNH CỦA HOÀ BÌNH VÀ CÔNG LÝ
“Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý tới toàn thắng.” (Mt 12,20)
Suy niệm: Thánh Mátthêu trích dẫn lời ngôn sứ Isaia mô tả chân dung Đấng Cứu Thế rất là hiền hậu. Đây là con đường mà Đức Giêsu phải chọn để hoàn thành sứ mệnh của mình, đưa nhân loại đến bến bờ của bình an và công lý, là hy vọng của mọi người. Chủ trương giải quyết vấn đề bằng con đường khiêm nhu, bất bạo động để Thiên Chúa tiếp tục hành động cho trần gian là cách chọn lựa làm nhiều người khó chịu, nhưng biết làm sao được vì đó là ý muốn của Thiên Chúa và là cách Chúa Giêsu đã chọn đi. Sự lựa chọn đúng đắn này đã góp phần làm thay đổi não trạng của những ai quá khích muốn biến đạo thành một thế lực chính trị.
Mời Bạn: Có bao giờ bạn coi sự lựa chọn của Chúa, của Kitô giáo là sự lựa chọn mang tính nhu nhược không? - Sẽ chẳng đi tới đâu nếu hận thù tiếp nối hận thù; ăn miếng trả miếng. Hiền lành, khiêm nhượng… là nét đặc trưng của Nước Trời và là điều Chúa dạy chúng ta hãy học với Ngài.
Chia sẻ: Bạn có nuôi trong đầu ý tưởng trả thù ai đó đã xúc phạm đến mình hay chưa, dẫu biết rằng một sự bỏ qua cũng chẳng dễ dàng gì, nhưng đó lại là cách tốt nhất để cảm hoá người khác.
Sống Lời Chúa: Câu tục ngữ “một sự nhịn bằng chín sự lành” thích hợp để bạn bắt chước Chúa theo tinh thần của bài Tin Mừng hôm nay.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con học hiền lành và khiêm nhường như Chúa để con có thể tha thứ, thông cảm với những lỗi phạm, yếu đuối của anh chị em và của chính bản thân con.
22/07/12 CHÚA NHẬT TUẦN 16 TN – BMc 6,30-34
GẶP GỠ CHÚA MỖI NGÀY
Đức Giêsu bảo các môn đệ: “Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” (Mc 6,31)
Suy niệm: Dù kinh tế toàn cầu khủng hoảng, các công ty du lịch lữ hành vẫn ăn nên làm ra nhờ con người ngày nay có khuynh hướng đi xa nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày lao động miệt mài. Sau chuyến truyền giáo vất vả trở về, các môn đệ vui mừng báo cáo kết quả với Đức Giêsu. Ngài bảo các ông tìm chỗ thanh vắng nghỉ ngơi. Ngài hiểu rằng đời sống gồm có hai nhịp: làm việc và nghỉ ngơi, gặp gỡ Chúa rồi tiếp xúc với con người. Không thể là Kitô hữu tốt giữa chợ đời nếu không dành thời gian cầu nguyện, gặp gỡ Thiên Chúa; cũng như không thể lao động miệt mài mà không có lúc nghỉ ngơi thư giãn. Ta dễ dàng chấp nhận nghỉ ngơi để phục hồi sức lực sau khi lao động, nhưng chưa sẵn sàng chấp nhận gặp gỡ, tiếp xúc với Thiên Chúa để nhờ đó, đủ sức mạnh tình yêu sống hòa hợp với tha nhân.
Mời Bạn: Tìm một nơi thanh vắng, riêng tư để gặp gỡ, cầu nguyện với Thiên Chúa, chỉ mình Ngài với bạn. Nơi đó có thể là một góc trong nhà bạn, nhà thờ, hay bãi biển lúc sáng sớm... Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải xác tín rằng chỉ nhờ gặp gỡ Thiên Chúa, bạn mới có thể nhận được năng lực cần thiết cho đời sống đạo của mình.
Chia sẻ: Kinh nghiệm phục hồi năng lực tinh thần sau giờ cầu nguyện.
Sống Lời Chúa: Tôi thu xếp thời gian để có thể gặp gỡ, cầu nguyện riêng với Chúa sáng sớm (hay buổi tối) mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa mời gọi chúng con dành thời gian mỗi ngày gặp gỡ, cầu nguyện với Chúa để nhờ đó, chúng con có thể sống tốt đẹp cuộc đời của mình. Chúng con xin hứa sẽ vâng theo lời Chúa dạy. Amen.
23/07/12 THỨ HAI TUẦN 16 TN
Th. Bighítta, nữ tuMt 12,38-42
Th. Bighítta, nữ tuMt 12,38-42
CÓ CẦN DẤU LẠ ĐỂ TIN?
“Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giôna. Quả thật, ông Giôna đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như vậy.” (Mt 12,39-40)
Suy niệm: Thông thường nhiều người vẫn háo hức nghe ngóng, thấy ở đâu có dấu lạ là đổ xô tìm đến. Người ta vẫn thường cho rằng cần có những dấu lạ để tin vào Chúa, để dễ theo đạo. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu không có ơn Chúa, không có cái tâm hướng thiện thì bao nhiêu dấu lạ cũng chẳng ích gì, chẳng làm cho người cứng lòng có được đức tin. Chúa Giêsu đã thẳng thừng từ chối làm dấu lạ theo yêu cầu của các người Pharisêu và kinh sư, vì Ngài thừa biết họ cũng chẳng tin tưởng gì hơn qua các phép lạ. Họ vẫn cứ cứng tin và tiếp tục quy kết những việc Ngài làm là do quyền phép của quỷ vương. Dấu lạ duy nhất mà Chúa Giêsu hứa cho họ chính là cái chết và sự phục sinh của Ngài. Đây là dấu vĩ đại nhất, dấu cứu chuộc loài người chúng ta.
Mời Bạn: Đức tin là một hồng ân vô điều kiện Thiên Chúa ban cho con người, mời gọi sự đáp trả của con người. Chúng ta không thể đòi Thiên Chúa làm điều này điều kia để mặc cả với Ngài về chuyện đức tin.
Chia sẻ: Chia sẻ cho mọi người trong nhóm biết vì sao bạn tin Chúa.
Sống Lời Chúa: Nhớ lời Chúa Giêsu khẳng định với Satan để khẳng định lại đức tin của mình trước cám dỗ xin dấu lạ: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con tin, nhưng xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con. Amen.
24/07/12 THỨ BA TUẦN 16 TN
Th. Sácben Máclúp, linh mụcMt 12,46-50
Th. Sácben Máclúp, linh mụcMt 12,46-50
LÀ NGƯỜI EM CỦA ĐỨC GIÊSU
“Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,50)
Suy niệm: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Cứ ngỡ câu trả lời sẽ rất rõ ràng và dễ dàng: là Đức Maria và các anh em họ Đức Giêsu đang đứng ở vòng ngoài. Thế nhưng, đáp án Đức Giêsu đưa ra thật bất ngờ khiến ai nấy ngỡ ngàng: người thân của Ngài là tất cả những ai thi hành ý muốn của Cha trên trời. Chắc chắn Đức Giêsu không coi nhẹ quan hệ, tình nghĩa theo huyết thống. Ngài muốn ta vượt lên trên gia đình thân thiết theo nghĩa thông thường, để mở rộng lòng đón nhận một quan hệ, tình nghĩa thiêng liêng: quan hệ, tình nghĩa của những người con cái trong gia đình của Thiên Chúa. Trong đại gia đình ấy, chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa nhờ trở nên giống người Anh Cả Giêsu, Đấng luôn vâng phục và vuông tròn thực hiện thánh ý Chúa Cha.
Mời Bạn: “Một giọt nhỏ vâng phục đơn sơ có giá trị gấp triệu lần một bình đầy những suy tính đã chọn lọc kỹ càng” (Th. Maria Mađalêna Pazzi). Tình yêu chân thật với Thiên Chúa dựa trên nền tảng là lòng vâng phục. Đức Giêsu đã chứng tỏ lòng yêu mến ấy bằng sự vâng phục tuyệt đối, kể cả bằng việc hy sinh mạng sống. Mời bạn nhìn ngắm mẫu gương vâng phục của Ngài.
Sống Lời Chúa: Xem lãnh vực nào, tôi thường tìm cách né tránh làm theo ý Thiên Chúa; tôi tìm cách loại bỏ những ý riêng mà tôi nguỵ trang làm ý Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con làm theo thánh ý Chúa Cha để trở con thành người em của Chúa. Xin giúp con chiêm ngắm mẫu gương vâng phục của Chúa, nỗ lực đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày. Nhờ vậy, con nhận biết thánh ý Chúa Cha và vui vẻ thi hành.
25/07/12 THỨ TƯ TUẦN 16 TN
Th. Giacôbê tông đồMt 20,20-28
Th. Giacôbê tông đồMt 20,20-28
SỰ CAO TRỌNG ĐÍCH THẬT
“Con người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống.” (Mt 20,28)
Suy niệm: “Khi tôi ngủ, tôi mơ thấy cuộc đời là hoan lạc. Khi thức dậy, tôi thấy cuộc đời là phục vụ, và rồi khi tôi phục vụ, tôi đã khám phá thấy phục vụ chính là hoan lạc” (R. Tagore). Như bao người, Giacôbê và Gioan cũng mơ giấc mộng cuộc đời của các công hầu khanh tướng đầy hoan lạc. Đức Giêsu đã đánh thức các ông khỏi cơn mơ ngủ này để đưa các ông đi vào tinh thần của người công dân Nước Trời. Với trần thế, người làm lớn là người chỉ tay năm ngón, được người khác cung phụng hầu hạ. Ngược lại, người làm lớn trong Nước Thiên Chúa lại là người đầy tớ phục vụ người khác, giơ tay phục vụ thay vì chỉ tay sai khiến, quan tâm chăm sóc tha nhân thay vì được cung phụng hầu hạ.
Mời Bạn: Ra khỏi cơn mơ ngủ này không phải là chuyện dễ dàng chút nào! Bạn vẫn thích làm lớn theo kiểu trần thế mà quên rằng trong Nước Thiên Chúa, sự cao trọng hệ tại ở điều này: Bạn đã âm thầm phục vụ, yêu thương nâng đỡ người khác chưa?
Chia sẻ: Người làm lớn trong cộng đoàn, hội đoàn, giáo xứ của bạn đã phục vụ người khác hay là người được cung phụng hầu hạ? Có cách nào để canh tân cho hợp tinh thần Tin Mừng không?
Sống Lời Chúa: Xem lại cách suy nghĩ của tôi về việc làm lớn và cố gắng điều chỉnh để thật sự hạ mình phục vụ người khác như Chúa Giêsu dạy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa là mẫu gương về việc làm lớn trong Nước Chúa: phục vụ người khác, chứ không phải để được phục vụ hầu hạ. Xin cho chúng con hiểu rằng sự cao trọng đích thật là âm thầm phục vụ và yêu thương chăm sóc người anh em, chị em. Amen.
26/07/12 THỨ NĂM TUẦN 16 TN
Th. Gioakim và AnnaMt 13,10-17
Th. Gioakim và AnnaMt 13,10-17
HẠNH PHÚC NÀO BẰNG
“Mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc vì được nghe.” (Mt 13,16-17)
Suy niệm: Cặp vợ chồng gương mẫu và lý tưởng Gioakim và Anna mà Giáo hội mừng lễ hôm nay đã để lại cho đời một hạt ngọc quí giá, đó là Đức Maria. Các ngài thật diễm phúc vì thấy được người con mình sinh ra, nuôi dạy khôn lớn và thành đạt. Chúa Giêsu cho biết những ai đi theo Ngài làm môn đệ cũng được diễm phúc còn hơn thế nữa. Được nghe, được thấy, được biết Chúa Giêsu không chỉ là một niềm tự hào theo kiểu tự nhiên được là người thân cận với một ông thầy nổi tiếng. Chúa Giêsu là Thầy dạy, là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ; cho nên biết Ngài cũng đồng nghĩa là được Ngài cứu độ. Đó là điều mà “chư dân” chỉ nghe biết qua dụ ngôn, điều mà các ngôn sứ và nhiều người công chính mong nghe mà không được nghe, muốn thấy mà không được thấy.
Mời Bạn: Bạn có cảm thấy hạnh phúc khi chọn theo đạo Chúa hay không? Hoặc bạn có hạnh phúc khi được Chúa gọi theo cuộc sống tu trì hay không? Trước cái nhìn của Chúa bạn đang đi đúng hướng, là người hạnh phúc vì bạn đang sở hữu Đấng là nguồn hạnh phúc.
Chia sẻ: Mong rằng hạnh phúc ấy sẽ luôn là động lực thúc đẩy mỗi người tin tưởng dấn bước trong bậc sống của mình để đem lại hạnh phúc không chỉ cho cá nhân bạn mà còn cho cả những người sống với bạn nữa.
Sống Lời Chúa: Nhờ năng suy niệm Lời Chúa mỗi ngày bạn sẽ khám phá thấy hạnh phúc đích thực chỉ có ở nơi Chúa mà thôi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, nguồn hạnh phúc dịu êm. Xin lôi kéo mọi người đến với Chúa và ở lại với Chúa luôn mãi.
27/07/12 THỨ SÁU TUẦN 16 TNMt 13,18-23
MẢNH ĐẤT LÒNG TÔI
“Kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, sinh hoa kết quả và làm ra kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.” (Mt 13,23)
Suy niệm: Chúa Giêsu giải thích dụ ngôn người gieo giống, hạt rơi vào các loại đất khác nhau biểu thị cho bốn cung cách người ta đón nhận Lời. Hạt gieo bên vệ đường là người nghe Lời mà không hiểu nên quỷ dữ đã cướp Lời đi khỏi họ. Hạt gieo nơi sỏi đá là kẻ đón nhận lời cách sơ sài nên dễ đánh mất Lời khi gặp hoạn nạn hoặc bị bách hại vì lòng tin. Hạt gieo vào bụi gai là những kẻ nghe lời nhưng để những lo toan ở đời này cùng lòng ham mê tiền bạc bóp nghẹt hạt giống đức tin. Còn hạt rơi trên mảnh đất màu mỡ là kẻ nghe Lời và thấu hiểu với cả tấm lòng nên sinh nhiều hoa quả tốt đẹp.
Mời Bạn: Bạn có thấy mình là một trong bốn mảnh đất trên tùy hoàn cảnh sống khác nhau không? Có lúc vừa nghe Lời xong lại quên ngay, có lúc mình cũng để những lo lắng sự đời bóp nghẹt Lời Chúa hay cũng có lúc Lời Chúa được lưu lại trong lòng bạn và bạn đã làm nhiều điều tốt cho những người xung quanh bạn. Ước gì mảnh đất tâm hồn bạn luôn cảm nghiệm được niềm vui khi sống Lời như ngôn sứ Giêrêmia: “Gặp được Lời Chúa tôi đã nuốt vào, vì đó là hoan lạc của lòng tôi” (Gr 15,16).
Chia sẻ: Nhóm, cộng đoàn của bạn có thường xuyên chia sẻ Lời Chúa không? Nếu chưa thì hôm nay chính là cơ hội để bạn bắt đầu.
Sống Lời Chúa: Trung thành với việc đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Xin cho hạt giống Lời Chúa trong lòng con trổ sinh nhiều hoa trái thánh thiện, nhờ đó Nước Chúa mở rộng và Lời Chúa được tiếp tục gieo vãi nơi những mảnh đất khác nữa.
28/07/12 THỨ BẢY TUẦN 17 TNMt 13,24-30
MẦU NHIỆM “CỎ LÙNG”
Ông đáp: “Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.” (Mt 13,29-30)
Suy niệm: Kẻ thù đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa. Kẻ thù chỉ gieo cỏ lùng, không thể gieo giống tốt. Ngược lại. Thiên Chúa chỉ gieo giống tốt. Cỏ lùng vẫn có đó giữa thế gian, bên cạnh chúng ta, bên trong chúng ta, như một thực tế nhức nhối. Tại sao Thiên Chúa lại để sự dữ hoành hành, thống trị thế giới và nhân loại, tại sao Ngài lại “cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt”? Bao nhiêu vấn nạn mà không có lời giải đáp! Thực tế “cỏ lùng” xuất hiện như một mầu nhiệm! Câu trả lời thật đơn giản và vắn tắt: “sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh lại làm bật luôn rễ lúa”. Kinh nghiệm cho thấy chúng ta vẫn phải mãi“sống chung với cỏ lùng”. Trong thế cạnh tranh sinh tồn đó, đòi buộc “lúa-chúng ta” phải mạnh mẽ để chẳng những không biến thành cỏ lùng mà còn sinh sôi nảy nở, “hạt được 30, hạt được 60 hạt được 100”. Chương trình của Thiên Chúa thật huyền nhiệm biết bao!
Mời Bạn can đảm đối diện với thực tế cuộc đời vàng thau lẫn lộn để sáng suốt phân biệt cỏ lùng và lúa tốt; phân biệt để chọn lựa; lựa chọn đòi từ bỏ; từ bỏ cách dứt khoát, để đứng hẳn về phía của Thiên Chúa, và nhờ đó được sống và sống dồi dào.
Sống Lời Chúa: Xét mình mỗi ngày tự vấn lương tâm để kiểm định xem giống tốt Chúa gieo vào tâm hồn ta đã mọc lên chưa? có để cho cỏ lùng chèn ép? có bị “đột biến” thành cỏ lùng hay không?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, và xin cho con biết con. Biết con để ghét con. Và biết Chúa để yêu Chúa. (Th. Âu-tinh)
29/07/12 CHÚA NHẬT TUẦN 17 TN – B Ga 6,1-15
CỘNG TÁC VỚI THIÊN CHÚA
“Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá.” (Ga 6,9)
Suy niệm: “Ta mua đâu được bánh cho những người này ăn?” Câu hỏi thử của Chúa Giêsu khơi lên ba thái độ. Philípphê trả lời cách vô vọng: “Hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một chút”, chưa kể là nơi đây cách xa làng mạc thành thị. Mọi sáng kiến đều tê liệt vì ông ngồi chờ từ trên trời rơi xuống đủ mọi điều kiện, lúc đó ông mới hành động. Thái độ của Anrê có loé lên một chút giải pháp: năm chiếc bánh và hai con cá của một em bé, nhưng như thế cũng chỉ là vớt vát, “có thấm vào đâu?” Thái độ của em bé trai nọ mới đích thực là thái độ người môn đệ Chúa phải có: Số bánh và cá ít oi thật đấy, nhưng đó là tất cả của em; em trao hết cho Chúa và Ngài đã làm tất cả những gì còn lại. Dĩ nhiên, Chúa là Đấng toàn năng đã tạo dựng mọi sự từ hư không. Ngài không cần có chúng ta để có thể làm nên phép lạ. Nhưng ở đây Ngài mời gọi chúng ta cộng tác bằng cách hiến dâng Ngài tất cả những chúng ta có, dù ít oi, dù nhỏ bé. Và như thế để chúng ta cũng được dự phần hạnh phúc với Ngài.
Mời Bạn: Khi dựng nên con người, Chúa không cần ai cả, nhưng để cứu chuộc con người, Chúa cần chúng ta cộng tác. Bạn hiểu lời này của thánh Augustinô như thế nào?
Chia sẻ: Bạn có gì để đóng góp phần mình vào công cuộc của Chúa và Giáo Hội. Cá và bánh của bạn là gì ?
Sống Lời Chúa: Tham gia cộng tác vào những việc chung trong cộng đoàn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con lòng tin tưởng và quảng đại để con biết cộng tác với Ơn Thánh của Chúa, mưu cầu phúc lợi cả phần xác lẫn phần hồn cho anh chị em con.
30/07/12 THỨ HAI TUẦN 17 TN
Th. Phêrô Kim NgônMt 13,31-35
Th. Phêrô Kim NgônMt 13,31-35
NHỎ NHƯNG KHÔNG NHỎ
“Nước Trời cũng giống như hạt cải… Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất.” (Mc 13,31-32)
Suy niệm: Để có thể bán nhiều sản phẩm hơn, các nhà sản xuất thường tung ra những “chiêu” quảng cáo như: khối lượng lớn hơn, chất lượng tốt hơn, kiểu dáng hấp dẫn hơn, nhưng giá bán vẫn như cũ. Trong nhiều trường hợp, yếu tố “ngoại hình” đóng một vai trò hết sức quan trọng, nếu không nói là quyết định. Chúa Giê-su dường như đang đi ngược với xu thế quảng cáo đó khi Ngài giới thiệu “mặt hàng” Nước Trời: một hạt cải nhỏ xíu bị vùi lẫn trong đất đen, một nắm men ít oi chìm mất trong thúng bột. Thế nhưng, ẩn chứa bên trong cái ngoại hình không lấy gì làm ấn tượng đấy là một sức mạnh đầy sáng tạo phong phú.
Mời Bạn: Đừng coi thường những gì nhỏ bé bởi vì đó là tính cách của Nước Trời, là thói quen hoạt động của Thiên Chúa. Những việc nhỏ, một nghĩa cử thân ái, một lời nói an ủi, khích lệ, một công việc bổn phận hằng ngày được thực hiện cách chu đáo, v.v… những việc nhỏ như thế sẽ không còn là nhỏ nếu như chúng được thực hiện bởi một niềm tin son sắt và một tình yêu nồng nàn dành cho Đức Ki-tô. Những công trình lớn lao sẽ chỉ là trống rỗng nếu thiếu vắng động cơ tiềm tàng này.
Sống Lời Chúa: Chu toàn thật tốt những công việc bổn phận hằng ngày của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa coi trọng đồng tiền nhỏ của bà goá, Chúa nói Nước Trời thuộc về những ai có tâm hồn trẻ thơ. Con xin dâng những công việc nhỏ bé hằng ngày con làm vì yêu mến Chúa, để nhờ đó Chúa cho con được vinh dự góp phần xây dựng Nước Trời.
31/07/12 THỨ BA TUẦN 17 TN
Th. Inhaxiô Loyola, linh mụcMt 13,36-43
Th. Inhaxiô Loyola, linh mụcMt 13,36-43
KIÊN NHẪN VÀ NHÂN HẬU
“Hạt giống tốt là con cái Thiên Chúa. Cỏ lùng là con cái Ác Thần.” (Mt 13,43)
Suy niệm: Ta mong muốn “cánh đồng” thân hữu của mình chỉ toàn những “lúa đồng” thuần chủng. Thế nhưng, sớm muộn rồi “cỏ lùng” cũng xuất hiện: một người bạn chơi xấu, một người thân phản bội... Thay vì chua chát, cay đắng hay trở nên tiêu cực, thất vọng, ta được mời gọi nhìn nhận một sự thật: thế giới là tình trạng “vàng thau lẫn lộn,” ánh sáng đan xen với bóng tối, người tốt ở chung với kẻ xấu. Hơn nữa, nếu thành thật với mình, ta cũng phải nhìn nhận ngay trong tâm hồn mình có tình trạng lúa tốt chen lẫn với cỏ lùng, sự trung tín đi liền sự phản bội, các đức tính tốt ở sát bên các nết xấu. Sự thật này dạy ta đừng vội vàng xét đoán, phân loại người khác khi chỉ thấy một phần hay một giai đoạn cuộc sống của nhau.
Mời Bạn: Dụ ngôn vừa phác họa cho bạn một cuộc sống hiện thực vừa gợi lên tinh thần lạc quan bạn phải có. Bạn được Chúa mời gọi học tính kiên nhẫn và nhân hậu như chính Thiên Chúa, người chủ ruộng của dụ ngôn. Ngài kiên nhẫn chờ đợi đến mùa gặt là ngày chung cuộc mới xét xử người xấu.
Chia sẻ: Chúa dạy bạn bài học gì từ dụ ngôn lúa đồng và cỏ lùng?
Sống Lời Chúa: Tôi tập không vội vàng xét đoán, lên án người khác khi chỉ dựa vào một quảng đời của họ, vì biết rằng nơi tâm hồn họ có cả lúa tốt lẫn cỏ lùng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con xác tín rằng chỉ mình Chúa mới có đủ thẩm quyền để phán xét chúng con, nhưng Chúa lại kiên nhẫn và nhân hậu chờ đến ngày chung cuộc. Xin cho chúng con tập nhận ra “lúa tốt” nơi người anh em, thay vì chỉ chăm chăm chú ý đến “cỏ lùng” nơi họ. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét