|
01/12/13 CHÚA NHẬT TUẦN 1
MV – A
Mt 24,37-44
Mt 24,37-44
CANH
THỨC
“Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết
ngày nào Chúa của anh em sẽ đến.” (Mt 24,42)
Suy
niệm: Mùa Vọng lại về, với sự chuyển
tiếp liền mạch trong sứ điệp Lời Chúa: vẫn là lời mời gọi canh thức dồn dập như ta đã nghe trong những ngày cuối năm Phụng Vụ
cũ. Canh thức để khỏi bất ngờ khi một
điều có bản tính bất ngờ xảy đến. Mùa Vọng không chỉ nhằm giúp các tín hữu đón
mừng Lễ Giáng Sinh: lễ ấy đã được định ngày sẵn trong lịch, và sẽ tới trong bốn
tuần lễ nữa – không có gì là bất ngờ! Mùa Vọng còn đặt chúng ta trước viễn
tượng cuộc quang lâm của Chúa – chính cuộc quang lâm này luôn luôn còn đó tính
bất ngờ. Vì thế, người tín hữu luôn cần canh
thức, không chỉ canh thức trong
bốn tuần Mùa Vọng này, mà canh thức
trong cả ‘Mùa Vọng’ cuộc đời.
Mời
Bạn: Có người sẽ tự hỏi: Đã xấp xỉ
hai ngàn năm rồi mà Chúa chưa đến lại, vậy phải chăng lời Chúa nói về cuộc
quang lâm hóa ra chỉ là sự ‘hù dọa’ vô ích cho bao thế hệ đã qua? Và phải chăng
chúng ta cứ ‘vô tư’ mà sống, không cần phải ‘thức’ hay ‘canh’ chi cho căng
thẳng, mệt đầu? Câu trả lời tốt ở đây là: Chúa quang lâm không chỉ ở ngày tận
thế, mà còn ở cuối lịch sử cuộc đời mỗi con người nữa; và chỉ có những người ân
hận mãi mãi vì đã không canh thức,
chứ không hề có ai canh thức mà thấy
rằng mình đã làm một việc vô ích! Lời
Chúa bạn canh thức, bằng cách tổ chức
lại cho ‘ngay ngắn’ cuộc sống của mình ngay hôm nay, ngay bây giờ.
Sống
Lời Chúa: Canh thức cách đích thực nhất là giao hòa với Chúa và với Giáo Hội.
Bạn chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Hoà Giải ngay từ tuần này, không phải chờ cho
đến những ngày cận lễ.
Cầu
nguyện: Đọc kinh Ăn Năn Tội.
02/12/13 THỨ HAI TUẦN 1 MV
Mt 8,5-11
Mt 8,5-11
ĐỨC
TIN BIỂU LỘ LÒNG MẾN
“Thưa
Ngài, tôi chẳng đáng được Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là
đầy tớ tôi được khỏi bệnh.” (Mt
8,8)
Suy
niệm: Hàng loạt sự kiện xảy ra gần đây
là hồi chuông báo động tình trạng suy đồi đạo đức đã chuyển từ thái độ vô cảm
thành những lối hành xử tàn độc: không chỉ hàng triệu thai nhi bị phá bỏ cách
âm thầm mà còn biết bao nhiêu trẻ sơ sinh bị vất bỏ ngay khi vừa chào đời. Mặt
khác nạn tham nhũng ngày càng trầm trọng đến độ các quan tham được mô tả là “ăn
của dân không chừa thứ gì.” Trước bức tranh xã hội u ám trên đây, Tin Mừng hôm
nay khơi dậy niềm tin tưởng tươi sáng. Viên đại đội trưởng người Rôma thay vì
cậy chức cậy quyền, ông đã làm một việc đượm thấm tình người cho người thuộc hạ
của ông. Ông còn biểu lộ sự khiêm tốn và lòng tin mạnh mẽ khi xin Chúa chữa
bệnh cho người đầy tớ: “Thưa Ngài, tôi
chẳng đáng được Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi
được khỏi bệnh.” Chúa khen ông chính là xác nhận rằng niềm tin đi đôi với
lòng nhân ái của ông chính là phương thuốc cho nhân loại sống đậm tình người
hơn.
Mời
Bạn: Niềm tin vào Thiên Chúa phải đi
đôi với cuộc sống đầy lòng nhân ái. Vậy bạn canh tân đức tin của mình để có thể
sống lòng nhân ái đích thực và làm cho thế giới đượm thấm tình người theo tinh
thần Tin Mừng.
Sống
Lời Chúa: Để khơi dậy ý thức đức tin và
thánh hoá đời sống, trước khi làm một việc gì, bạn dừng lại một giây hướng về
Chúa và dâng việc sắp làm xin Chúa thánh hoá.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, con TIN
tình yêu Chúa đang hiện diện trong thế giới này để làm cho tình người sống
lại một cách đích thực.
03/12/13 THỨ BA TUẦN 1 MV
Th. Phanxicô Xaviê, linh mục
Mc 16,15-20
Th. Phanxicô Xaviê, linh mục
Mc 16,15-20
LOAN
TIN MỪNG KHẮP THẾ GIAN
Chúa
Giêsu nói với các môn đệ: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin
Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc
16,15)
Suy
niệm: Rất nhiều mệnh lệnh của Chúa
Giêsu, như mệnh lệnh truyền giáo hôm nay, đã bị giảm thiểu một cách đáng ngại.
Việc “đi khắp tứ phương thiên hạ” bị
hiểu là đi khắp nơi trong cái không gian vật chất giới hạn trên mặt đất này.
Mệnh lệnh “loan báo Tin Mừng” bị hạn
hẹp vào việc “rửa tội” cho người ta. Rồi chúng ta lại hay quên rằng Chúa muốn “mọi loài thụ tạo” được loan báo Tin
Mừng chứ không riêng gì “loài người”. Chính vì thế, yếu tố môi trường hay bị
lãng quên trong nội dung của lời rao giảng. Việc hạn hẹp mệnh lệnh của Chúa như
thế chẳng khác nào thái độ cầu an muốn trốn tránh một sứ mạng đòi hỏi phải mở
rộng ra những biên giới bao la hơn nhiều.
Mời
Bạn: Theo Công đồng Vaticanô II, “tứ phương thiên hạ” chính là “thế giới của con người, tức là toàn thể gia đình
nhân loại với mọi sự thuộc môi trường sinh sống của gia đình này” (GS
2). Điều đó có nghĩa là việc truyền giáo phải thấm sâu vào mọi lĩnh vực văn
hoá, xã hội, chính trị, v.v…, nói tắt, mọi phương diện con người đụng chạm đến.
Và “thế giới” ấy cần được nghe và
thấm nhuần những “giá trị Tin Mừng” trước đã. Có như thế, Chúa
Thánh Thần mới tác động và khơi dậy lòng tin nơi người nghe để họ tin, lãnh
nhận phép Rửa và được cứu độ (c. 16).
Sống
Lời Chúa: Hôm nay bạn sẽ dùng một lời nói,
một nghĩa cử bác ái, một lời chia sẻ trên facebook, twitter, hoặc một phương
thế khác để loan Tin Mừng chứ!
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, xin ban
thêm cho con lòng nhiệt thành loan báo Tin Mừng cho anh em.
04/12/13 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG
TUẦN 1 MV
Th. Gioan Đamát, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh
Mt 15,29-37
Th. Gioan Đamát, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh
Mt 15,29-37
CẦN
NHIỆT TÌNH MỚI
Các
môn đệ thưa: “Trong nơi hoang địa này chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông
như vậy ăn no?” (Mt
15,33)
Suy
niệm: Chịu hậu quả nặng nề của cơn bão
hãi hùng Haiyan, người dân thành phố Tacloban, miền trung Philíppin, còn phải
chịu đựng những thiệt hại “hậu-Haiyan”: Hàng cứu trợ chất đầy trong các kho,
nhưng việc vận chuyển bị chậm trễ, ách tắc mà nguyên nhân không chỉ do “thiên
tai” nhưng còn do lỗi con người. Tình trạng đó chỉ là một mảng nhỏ trong bức
tranh “nhân tai” toàn cầu phủ đầy màu u ám của hàng triệu người đang thiếu thốn
lương thực, của biết bao người đang đói khát công lý, tìm kiếm Thiên Chúa trong
vô vọng. Phải chăng trong những “nhân tai” ấy cũng có phần trách nhiệm của
những môn đệ Chúa?
Mời
Bạn: Các môn đệ Chúa ngày xưa đã cảm
thấy bó tay trước nhu cầu mênh mông của đám đông đang đói ăn: “Lấy đâu ra đủ bánh cho cả đám đông này ăn
no?” Các môn đệ thời nay không chỉ lúng túng vì nhu cầu thiêng liêng của
thời đại quá lớn vượt ngoài khả năng mà nhất là vì thái độ dửng dưng thiếu cộng
tác với nhau. Vì vậy, trong cuộc tân phúc âm hóa ngày nay, Hội Thánh mong mỏi
mỗi tín hữu có nhiệt tình mới cho sứ mạng truyền giáo này. Đứng trước những
khát vọng của con người ngày nay, bạn có nhận thức sự thúc bách đòi hỏi người
Kitô hữu nhập cuộc với một nhiệt tình mới không?
Sống
Lời Chúa: Hăng hái làm
một việc thiện phục vụ tha nhân
với ý thức truyền giáo.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ của Chúa, một khí
cụ sắc bén, một khí cụ hữu ích, để Chúa dùng trong cánh đồng truyền giáo,
trong vườn nho của Chúa.
05/12/13 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG
TUẦN 1 MV
Mt 7,21.24-27
Mt 7,21.24-27
ĐÁNH
TRỐNG BỎ DÙI
“Không
phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’ là được vào nước Trời cả
đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được
vào mà thôi.” (Mt
7,21)
Suy
niệm: Co một cách hiểu thành ngữ “đánh
trống bỏ dùi”, theo đó “dùi” là những tiếng trống lẻ theo sau hồi trống dài.
Gọi là “lẻ” nhưng những “dùi” này rất quan trọng vì nó giúp phân biệt các mệnh
lệnh khác nhau. Như “ba hồi chín dùi” là họp toàn dân, trong khi “ba hồi ba
dùi” nghĩa là có cha về dâng thánh lễ. Vậy “đánh trống bỏ dùi” là chỉ đánh
những trống hồi, còn bỏ không đánh những tiếng trống lẻ theo sau. Nó ám chỉ
cung cách làm việc thiếu chu đáo, thiếu tinh thần trách nhiệm, không làm đến nơi
đến chốn, nửa làm nửa không. Theo cách hiểu này, cũng là “đánh trống bỏ dùi”
nếu chỉ nói tin Chúa mà lại không sống đức tin ấy. Chúa Giêsu cho biết đức tin
ấy không thể đem lại ơn cứu rỗi: “Không
phải bất cứ ai ....”
Mời
Bạn: Tin trong lời mà không tin trong đời,
người ta mắc phải căn bệnh “đánh trống bo dùi” với các triệu chứng: nói mà
không làm, nói nhiều làm ít, nói hay làm dở, làm nửa vời bỏ dở dang. Khi Chia
Sẻ Lời Chúa, ta mắc bệnh này khi chỉ đề ra những lý giải thật hay mà không hoán
cải đời sống, không thực thi Lời Chúa. Nó biến việc chia sẻ Lời Chúa thành giờ
lý thuyết suông, bày biện những “ngôn từ” vô bổ.
Chia
sẻ:
Nhiều lần các bạn đã sống Lời Chúa trong đời thường của bạn. Xin chia sẻ cho
nhau một trường hợp bạn thấy ý nghĩa nhất, đánh động bạn nhất.
Sống
Lời Chúa: Làm một việc hy sinh (tránh một
dịp tội, bớt một chầu rượu, nhịn một điếu thuốc, một lời nói chua cay...) để
sống tinh thần Mùa Vọng.
Cầu nguyện:
Hát:
“Gặp gỡ Đức Kitô”.
06/12/13 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Th. Nicôla, giám mục
Mt 9,27-31
Th. Nicôla, giám mục
Mt 9,27-31
MỞ
CẶP MẮT ĐỨC TIN
Khi
Đức Giêsu về tới nhà thì hai người mù tiến lại gần. Người nói với họ: “Các anh
có tin là tôi làm được điều ấy không?” Họ đáp : “Thưa Ngài, chúng tôi tin.” Bấy
giờ Người sờ vào mắt họ và nói: “Các anh tin thế nào thì được như vậy”. Mắt họ
liền mở ra. (Mt
9,28-30)
Suy
niệm: Không ai lại muốn con mắt của
mình bị mù. Có nó, ta nhìn được cảnh vật sắc màu chung quanh. Thế mà chúng ta
lại sợ thứ ánh sáng soi rõ con người thực của ta mà lắm khi ta muốn giấu giếm.
Hễ ai, kể cả Chúa, đụng chạm đến hay phanh phui, ta thường phản ứng hệt như lũ
gián chạy trốn ánh sáng. Vì thế, Chúa Giêsu không chỉ chữa lành con mắt xác
thịt cho những người mù. Ngài còn muốn ban cho họ cặp mắt mới, cặp mắt đức tin.
Từ nay, họ vừa thấy cuộc đời bằng con mắt tự nhiên, lại vừa nhận ra ý nghĩa
cuộc đời bằng con mắt đức tin; nhận ra trong đời mình có Chúa đồng hành; và
nhất là dám đáp trả với Chúa: “Thưa Ngài, chúng tôi tin” để được thấy.
Mời
Bạn: Để chữa con mắt xác thịt, bạn lo
tìm thầy chạy thuốc. Để làm đẹp chúng, bạn không ngại tốn kém dùng các loại mỹ
phẩm đắt tiền. Vậy bạn làm gì để chữa trị cặp mắt đức tin của mình khi chúng
không nhìn thấy được Thiên Chúa là Cha của bạn? Bạn làm gì khi bạn mất khả năng
nhìn cuộc đời bằng đôi mắt tâm linh?
Sống
Lời Chúa: Trước hết, bạn hãy đến với bí
tích hoà giải để Chúa chữa lành cho. Thứ đến, bạn hãy làm đẹp con mắt tâm linh
bằng việc lãnh nhận Thánh Thể Chúa.
Cầu
nguyện: “Lạy Chúa, Ánh Sáng của đôi mắt con, xin hãy đến!
Và cho con được thấy Chúa, cho con được gặp Chúa, ôi Thiên Chúa của con! Con sẽ
níu lấy Chúa, ôi lạy Chúa con hằng khao khát.”
07/12/13 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG
TUẦN 1 MV
Th. Amrôxiô, giám mục, tiến sĩ Hội
Thánh
Mt 9,35-10,1.6-8
Mt 9,35-10,1.6-8
ĐIỀU
CỐT YẾU: CHÚA GIÊSU
Đức
Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy
chiên không người chăn dắt. (Mt 9,36)
Suy
niệm: Tin Mừng hôm nay trình bày những
điểm chính yếu trong đời hoạt động công khai của Chúa Giê-su. Ngài đã đi khắp
các nẻo đường thành thị hay thôn quê rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật,
tuyển chọn huấn luyện các môn đệ, ban quyền chữa lành và sai họ đi truyền giáo.
Động cơ thúc đẩy sứ vụ của Chúa Giêsu chính là tình yêu Ngài dành cho đám dân
chúng “lầm than vất vưởng như bầy chiên không người chăn dắt”. Chúa
Giêsu thể hiện tình yêu này cách sống động, không mệt mỏi trên từng bước đường
truyền giáo. Không có nơi nào Ngài đi qua mà không ghi đậm dấu ấn tình yêu dành
cho những người đau khổ, các tội nhân, những người bị gạt ra bên lề xã hội.
Mời
Bạn: Nói về tân phúc âm hóa, Đức Giáo
Hoàng Phanxicô cho rằng: cần phải có một phương án mục vụ đặt trọng tâm vào
Chúa Giêsu: “Không nên phân tán chúng thành quá nhiều những điều phụ thuộc hay
phù phiếm mà phải tập trung vào thực tại nền tảng là cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô,
với lòng thương xót của Người, với tình yêu của Người và yêu thương anh em như
Người đã yêu” (Diễn văn tại Hội Nghị của Hội Đồng Giáo Hoàng về Cổ Vũ Tân
Phúc Âm Hóa, 14.10.2013). Như vậy đã rõ cốt lõi của tân phúc âm hóa chính
là trở về với tình yêu của Chúa Giêsu: phải cảm nghiệm Chúa Kitô rồi mới rao
giảng và dẫn đưa anh em về với Ngài được.
Sống
Lời Chúa: Để sống
kết hiệp với Chúa Giêsu mật thiết hơn, tôi tham dự Thánh lễ, rước lễ và chầu
Thánh Thể.
Cầu
nguyện: Hát: “Lạy Chúa xưa Chúa đã phán: Lúa chín đầy
đồng…”
08/12/13 CHÚA NHẬT TUẦN 2
MV – A
Mt 3,1-12
Mt 3,1-12
VỊ
TIÊN TRI KHÔNG CẢ NỂ
“Các
anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối. Đừng tưởng có thể bảo mình rằng:
‘Chúng ta đã có tổ phụ Ápraham.’ Vì tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể
làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Ápraham.” (Mt 3,8-9)
Suy
niệm: Đừng tưởng con người có vẻ bán khai rừng rú mặc chiếc áo lông lạc đà và
ăn toàn những châu chấu và mật ong rừng mà cho rằng vị tiền hô ấy sẽ nể nang
những bậc quyền thế vị vọng như quý ông thuộc phái Sađốc hay nhóm Pharisêu.
Trái lại, Gioan Tẩy Giả lại “giáng” xuống trên những hạng người ấy những lời lẽ
nặng nề nhất: nào là “nòi rắn độc” “tìm cách trốn cơn thịnh nộ của Chúa”, nào
là những bọn “con ông cháu cha” đừng “tưởng bở” cậy mình đã có tổ phụ Ápraham.
Kèm theo đó là những lời đe doạ khủng khiếp: “chiếc rìu đã đặt sát gốc cây”.
Thế nên, không phải cứ đến sông Giođan để cho Gioan Tẩy Giả trầm mình dưới làn
nước mà đã gọi là ăn năn sám hối. Lòng ăn năn sám hối thực sự phải phát sinh
hoa quả tương xứng bằng một cuộc đổi đời tận gốc và hiệu quả: “Hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối.”
Mời
Bạn: Không ai được miễn chước khỏi
việc ăn năn sám hối. Nhưng không phải là ăn năn kiểu “sĩ diện”, vụ hình thức,
như quý ông Pharisêu và Sađốc. Áp dụng vào bí tích hoà giải, hoa quả tương xứng
với lòng thống hối là việc từ bỏ vết xe đổ của tính hư nết xấu (dốc lòng chừa)
và thực thi bác ái (đền bù đi đôi với việc đền tội).
Sống
Lời Chúa: Hẳn là bạn đang chuẩn bị cho
việc sám hối mùa Vọng? Bạn hãy ăn năn dốc lòng chừa thật nghiêm túc.
Cầu
nguyện: Sốt sắng đọc kinh “Ăn Năn Tội”.
09/12/13 THỨ HAI TUẦN 2 MV
Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
Lc 1,26-38
Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
Lc 1,26-38
LÀN
RANH GIỮA
DIỄM PHÚC VÀ VÔ PHÚC
DIỄM PHÚC VÀ VÔ PHÚC
Sứ
thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở
cùng bà.” (Lc
1,28)
Suy
niệm: Nguyên tội
là tội do tổ tông loài người gây ra
khiến tất cả mọi người đều
phải mang tội. Đó
không phải là thứ tội Thiên Chúa
‘gắp’ bỏ lên đầu mỗi người để rồi ai cũng mang nó; mà đó là tình
trạng mất ơn nghĩa
với Chúa và vì thế con người sống “không Thiên Chúa,” là
nguồn mạch sự sống, như bóng điện bị tắt
nguồn, như chiếc điện thoại di động nằm ngoài vùng phủ sóng. Nếu nguyên tội
gây nên tình trạng mất ân sủng, thì vô
nhiễm nguyên tội là được “đầy ân sủng” vì có “Chúa ở cùng”. Vô nhiễm nguyên
tội là đặc ân dành riêng, là cuộc sáng tạo mới, để từ đó phát sinh một dòng
giống đầy ân sủng. Dòng giống này đã khởi đi từ Đức Maria, có khả năng đạp nát
đầu Tên Cám Dỗ (St 3,15) và sẽ tồn tại đến muôn đời (Lc 1,33).
Mời
Bạn: Đức Maria được ơn “vô nhiễm tội” còn Evà được
khởi đầu bằng tình trạng “không có tội;” nhưng một bên chấp nhận mọi sự
theo như ý Chúa, còn bên kia muốn qua mặt Chúa theo con đường ma quỉ mách cho;
từ đó kết quả cũng khác nhau: một bên được kể là “có phúc”, còn bên kia trở nên
vô phúc. Diễm phúc hay vô phúc là do ta chấp nhận theo ý Chúa hay làm theo sự
cám dỗ của Satan!
Mặc dù không được ơn vô nhiễm nguyên tội, nhưng mỗi người đều có cơ hội
thoát khỏi nguyên tội để thuộc về dòng
giống đầy ân sủng nhờ tin vào Đức Kitô và thanh tẩy trong máu của Ngài.
Sống
Lời Chúa: Chấp nhận bỏ
ý riêng trong những việc rất nhỏ để sống khiêm nhường “xin vâng” theo ý Chúa.
Cầu
nguyện: Hát
bài “Xin Vâng”.
10/12/13 THỨ BA TUẦN 2 MV
Mt 18,12-14
Mt 18,12-14
CHÚA
QUÁ YÊU TA
“Cha của anh em, Đấng
ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.” (Mt 18,14)
Suy
niệm: Người mục tử bỏ 99 con chiên
trên núi để đi tìm một con chiên lạc. Chúng ta dễ nghĩ rằng người mục tử này
sao lại không biết cân nhắc tính toán thiệt hơn: đi tìm một con chiên lạc chưa
chắc chi tìm được mà lại có nguy cơ mất thêm mấy chục con khác! Có khi lợi bất
cập hại! Thế nhưng trọng tâm điều Chúa muốn nói chính là tình yêu lớn lao mà
người mục tử dành cho từng con chiên, yêu đến mức không tính toán thiệt hơn,
yêu đến nỗi vui mừng vì một con chiên lạc được tìm thấy, dường như thể niềm vui
có 99 con chiên chưa thể trọn vẹn khi thiếu vắng con chiên thất lạc xấu số này.
Mời
Bạn: Chúa Giêsu chính là người mục tử nhân lành đó, Ngài quá yêu chúng ta
đến nỗi hy sinh cả mạng sống để cứu chuộc chúng ta. Cái chết của Ngài trên thập
giá là bằng chứng tình yêu vô cùng của người Mục Tử Giêsu: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu
của người thí mạng sống mình vì người mình yêu.” Chúa đi tìm ta không chỉ
một lần mà Ngài vẫn mãi mãi đi tìm ta. Bí tích Hoà giải là phương thế Chúa lập
ra để “đi tìm” chúng ta. Mỗi khi bạn “đi lạc” là phạm tội, bạn nhớ đến với bí
tích hoà giải để Ngài đưa bạn về với đàn chiên.
Chia
sẻ:
Sau mỗi lần đi xưng tội, bạn cảm thấy an vui thế nào trong tâm hồn?
Sống
Lời Chúa: Siêng năng xưng tội, nhất là mỗi
khi phạm tội trọng.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, Chúa không muốn cho một ai trong
chúng con phải hư mất vì “đi lạc.” Xin cho chúng con
cảm nhận sâu xa hạnh phúc được ở bên Chúa, để mỗi khi chúng con lỡ “đi lạc”
chúng con mau quay đầu trở về.
11/12/13 THỨ TƯ TUẦN 2 MV
Th. Đamaxô I, giáo hoàng
Mt 11,28-30
Th. Đamaxô I, giáo hoàng
Mt 11,28-30
HIỀN
LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG
Chúa
nói: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền
hậu và khiêm nhường.” (Mt
11,29)
Suy
niệm: Đã hơn một lần, giáo huấn của
Đức Kitô bị coi là đi ngược lại với trào lưu tiến bộ, hay chí ít cũng bị xem
như lạc lõng giữa những “mô-đen” thời thượng. Đang khi thế ưu việt luôn thuộc
về những ai có sức mạnh và quyền lực thì Chúa Giêsu lại kêu gọi người ta học
với Chúa về đức tính “hiền lành và khiêm
nhường”. Thế nhưng, cái mà người ta gọi là sức mạnh lại ngầm chứa đựng bạo
lực; và thứ quyền lực đang được sùng bái lại bao hàm ý chí thống trị. Trong một
thế giới như thế, bài học hiền lành và
khiêm nhường của Chúa Giêsu chỉ có thể triển khai toàn vẹn sức mạnh bằng
cái chết của Ngài trên thập giá. Quả vậy, “như
con chiên hiền lành bị đem đi giết”, Đức Giêsu đã chiến thắng kẻ thù hung
tợn nhất là ma quỷ và sự chết. Đó chính là bài học về sự khôn ngoan của thập
giá: “Chúng tôi rao giảng một Đức Kitô
chịu đóng đinh, điều mà người Do thái cho là ô nhục…, dân ngoại cho là điên rồ…
nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi… Đấng ấy chính là Đức Kitô, sức
mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa.” (1Cr 1,23-24).
Mời
Bạn: Dám đặt niềm tin vào bài học
khôn ngoan của Đức Kitô, sống hiền lành để thắng bạo lực, sống yêu thương để
thắng hận thù, vác thập giá để thắng đam mê tội lỗi.
Sống
Lời Chúa: Một việc rất nhỏ: khi gặp một
điều không vừa ý (bị hiểu lầm, bị khiển trách, bị sỉ nhục…), bạn hãy đáp lại
một cách hiền lành và khiêm nhường (bằng
một nét mặt vui tươi, một lời nói dịu dàng, ôn hoà, một thái độ bao dung tha
thứ…).
Cầu
nguyện: Hát “Kinh Hoà Bình”.
12/12/13 THỨ NĂM TUẦN 2 MV
Đức Mẹ Guađalupê
Mt 11,11-15
Đức Mẹ Guađalupê
Mt 11,11-15
CHIẾN
ĐẤU NHƯ THẾ NÀO?
“Từ
thời Gioan Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai
mạnh sức thì chiếm được.” (Mt
11,12)
Suy
niệm: Gần đây, thế giới luôn hồi hộp
vì những căng thẳng, những “dọa nạt” leo thang quân sự đang xảy ra ở nhiều nơi:
Trung Đông rồi Biển Đông, Bắc Hàn và Nam Hàn… với cao trào mua sắm vũ khí, tập trận bằng đạn thật… đe doạ một cuộc
chiến sẽ nổ ra bất cứ lúc nào. Tin Mừng hôm nay cho biết chúng ta đang bước vào
một “cuộc chiến thiêng liêng,” trong đó chúng ta phải chiến đấu quyết liệt,
không phải để tìm kiếm những “chiến lợi phẩm” mau qua ở thế gian, nhưng để đạt
được Nước Chúa đời đời; một cuộc chiến đấu liên lỷ với chính mình nhờ sức mạnh
của Thánh Linh để chiến thắng những cám dỗ của đam mê, thế gian và xác thịt,
của những thói quen xấu và tự mãn. Trong cuộc chiến không khoan nhượng này, Đức
Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận nói: “Người Kitô hữu có tất cả các
phương tiện cứu độ, mà bao nhiêu năm không biến đổi nếp sống vươn lên, đó là
một trọng tội.”
Mời
Bạn hãy
“kiểm định” sức khỏe nội tâm: Bạn có những “rào cản” hay những khó khăn gì khi
phải chiến đấu với chính bản ngã của mình trước những đòi hỏi của Lời Chúa?
Sống
Lời Chúa: Bằng những hy sinh, bằng cách
gánh vác lấy mọi thánh giá trong đời bạn, bạn chiến đấu liên lỷ mỗi ngày để đạt
được thành quả là hạnh phúc Nước Trời.
Cầu
nguyện: “Lạy Chúa, kẻ thù
đáng sợ nhất của con là chính con. Xin dạy con biết chiến đấu với chính mình
trước những đam mê, cám dỗ. Xin giúp con chiến đấu không ngại nghi nan, không
ngại đau thương. Amen.
13/12/13 THỨ SÁU TUẦN 2 MV
Th. Luxia, trinh nữ, tử đạo
Mt 11,16-19
Th. Luxia, trinh nữ, tử đạo
Mt 11,16-19
CÓ
QUẢ TIM THÔNG CẢM
Đức
Giêsu nói: “Ông Gioan đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo ‘ông gta bị
quỉ ám’. Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo ‘đây là
tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi’.” (Mt 11,18-19)
Suy niệm: Ngày nay, ba căn bệnh đáng sợ là
HIV-AIDS, ung thư và tim mạch. Về phương diện tinh thần, có một căn bệnh đáng
sợ không kém là bệnh “đeo kính đen”
khi nhìn người khác. Đó là chứng bệnh nhìn người khác với một màu đen, lúc nào
cũng nhìn thấy người khác sai lỗi, còn mình lúc nào cũng đúng. Triệu chứng của
căn bệnh nan y này là hễ ai làm gì khác với ý kiến, quan điểm, sở thích của tôi
thì tôi quả quyết rằng chắc chắn họ sai lầm. Đức Giêsu chẩn bệnh và nói cho
giới lãnh đạo Do Thái biết họ đang mắc chứng bệnh ấy. Chỉ vì muốn bắt thiên hạ
phải theo ý mình, nên họ lên án Gioan Tẩy Giả là quỷ ám, Đức Giêsu là “tay ăn nhậu, bạn bè với người tội lỗi”.
Mời
Bạn: Có một cái nhìn bao dung hơn với
người lân cận, chấp nhận những khác biệt trong quan điểm, sở thích, phương cách
hành động… Bạn đừng phê phán, chỉ trích anh em, chỉ vì họ khác với bạn.
Chia
sẻ:
Tôi có thường chỉ trích người khác vì họ có những khác biệt với tôi không? Tôi
sẽ làm gì để sửa đổi?
Sống
Lời Chúa: Trong mùa Vọng này, tôi sẽ tập
sự sẵn sàng, vui với người vui, chia sẻ nỗi buồn với người đau khổ. Tập có một
trái tim thông cảm.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa Giêsu, có
những ngày chúng con không thể nào kính trọng kẻ khác được, vì ý kiến, sở
thích, vì cái nhìn của người ấy. Lúc ấy, xin cho chúng con nhớ Lời Chúa: “Điều
gì chúng con làm cho một kẻ bé nhỏ nhất là làm cho chính Ta” (Prier).
14/12/13 THỨ BẢY TUẦN 2 MV
Th. Gioan Thánh Giá, linh mục, tiến sĩ HT
Mt 17,10-13
Th. Gioan Thánh Giá, linh mục, tiến sĩ HT
Mt 17,10-13
NÓI
MỘT ĐÀNG HIỂU MỘT NẺO
Các
môn đệ hỏi Chúa Giêsu: “Vậy sao các kinh sư lại nói Êlia phải đến trước?” (Mt 17,10)
Suy
niệm: Các môn đệ chưa hết “choáng”
trước việc Chúa hiển dung mà các ông vừa chứng kiến, nên đang khi từ trên núi
xuống (x. Mt 17,9), các ông vẫn thắc mắc: khi thấy tiên tri Êlia cùng với ông
Môsê xuất hiện đàm đạo với Thầy, các ông đã cầm chắc Thầy mình là Đấng Mêsia;
thế mà Êlia vừa thoáng hiện ra, thoắt lại biến mất, thế thì làm sao dọn đường,
khôi phục lại vương quốc cho Ít-ra-en đây? Chúa Giêsu quả là vất vả với “bầy học
trò” chậm hiểu, Thầy nói một đàng, trò hiểu một nẻo: nói coi chừng “men
Pharisêu” thì các ông môn đệ nhà ta lại hiểu là men bột, lại lo thiếu bánh ăn,
dù mới chứng kiến phép lạ hoá bánh ra nhiều (x. Mt 16,5-12). Hôm nay, các ông
lại hiểu sai về vai trò của Êlia, và đồng thời cũng hiểu sai về Thầy mình. Thầy
Giêsu vẫn nhẫn nại giải thích cho các môn đệ: Êlia đã đến nơi con người Gioan
Tẩy giả, và Ngài là Đấng Mêsia đã đến, nhưng là Đấng Mêsia chịu đau khổ rồi mới
vào vinh quang.
Mời
Bạn: Chúng ta dễ quen thói “suy bụng ta, ra bụng người;” vì
thế khi nghe Lời Chúa, thay vì hiểu theo ý Chúa, chúng ta lại “lạng lách”, suy
diễn theo ý riêng của chúng ta. Chúa mời gọi chúng ta làm ngược lại thói quen
đó: hiểu đúng ý Chúa và sống theo Lời Ngài.
Sống
Lời Chúa: Để “quen” nghe hiểu ý Chúa, mời bạn dùng “bài thuốc”
sau đây: 1) suy niệm hằng ngày để thấm nhuần cung cách hành động của Chúa
Giêsu; 2) hành động theo cung cách của Chúa bằng cách hy sinh lợi ích riêng tư
để tận tâm phục vụ tha nhân.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, xin cho
con biết lắng nghe và sống theo ý Ngài.
15/12/13 CHÚA NHẬT TUẦN 3 MV – A
Mt 11,2-11
Mt 11,2-11
ĐỘT
BIẾN THIÊNG LIÊNG
“Tôi nói thật với
anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông
Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.” (Mt 11,12)
Suy
niệm: Nhiều bộ phim viễn tưởng, nhiều
công trình nghiên cứu khoa học mơ ước tìm ra một phương pháp đột biến gien có
thể sản sinh một thế hệ con người mới với những khả năng vượt trội về thể lý,
và tâm sinh lý. Ước mơ đó có thành hiện thực hay không điều đó vẫn còn là
chuyện viễn tưởng. Thế nhưng, trên phương diện thiêng liêng, Ngôi Lời nhập thể
đã khai mở thời đại mới của cuộc đột biến vĩ đại, thời đại con người được nhận
làm con Thiên Chúa: “Thiên Chúa làm người
và ở giữa chúng ta, và những ai tin vào Người thì người ban cho họ quyền làm
con Thiên Chúa” (x. Ga 1,12.14). Với “quyền làm con” này, khả năng của con
người được mở rộng đến vô hạn theo mọi chiều kích, bởi vì từ nay con người mang
trong mình sự sống thần linh, sự sống của chính Thiên Chúa.
Mời
Bạn: Nhờ ơn Chúa cứu chuộc, chúng ta
được nhận làm nghĩa tử của Chúa khi Ngài tuôn đổ Thánh Thần xuống cho chúng ta.
Thánh Thần sẽ kêu lên trong lòng những người tin: “Abba! Cha ơi!” để những
người, dù bé nhỏ nhất trong Nước Trời, nhờ mang chính sự sống của Thiên Chúa
nơi mình, được lớn hơn cả Gioan Tẩy Giả. Bạn chuẩn bị đón nhận biến cố trọng
đại này bằng những việc làm của tin cậy mến.
Sống
Lời Chúa: Ý thức địa vị của mình là con
cái Chúa, xin Chúa ban ơn hoán cải và sống thánh thiện xứng đáng địa vị cao
trọng này.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa Giêsu,
xin ban cho con Thánh Thần để con sống thánh thiện như Chúa Cha là Đấng Thánh.
16/12/13 THỨ HAI TUẦN 3 MV
Mt 21,23-27
Mt 21,23-27
QUYỀN
VÀ BỔN PHẬN LOAN BÁO
Khi
ấy, Đức Giêsu vào Đền Thờ, và trong khi Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ
mục trong dân đến gần Người và hỏi: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?” (Mt 21,23)
Suy
niệm: Các thượng tế và kỳ mục như đang
rơi vào tình trạng hôn mê khi đối diện với Chúa Giêsu. Họ không còn nhớ gì về
những điều Thánh Kinh đã nói về uy quyền Thiên Chúa, dù họ gần gũi sách Thánh.
Thánh Kinh đã thuật lại Thiên Chúa chỉ dùng lời Ngài phán để tạo dựng vũ trụ.
Ngài cũng đã mạc khải danh Đức Chúa của Ngài cho Môsê trước khi giải thoát dân
Do Thái khỏi ách nô lệ Ai Cập và khi trao Lề Luật, Ngài cũng đã bày tỏ quyền
năng của Ngài. Mọi sự Ngài nói và làm đều do quyền năng của Ngài. Thế mà những
thượng tế và kỳ mục dám đến hạch hỏi Chúa Giêsu “lấy quyền nào” để giảng dạy.
Dường như họ cho rằng chỉ có họ độc quyền nói về Thiên Chúa, nên những ai muốn
tham dự vào quyền này nhất thiết phải có phép của họ. Nhưng đối với Chúa Giêsu,
việc loan báo về Thiên Chúa là do bởi thánh ý của Chúa Cha, vì thế loan báo về
Thiên Chúa không chỉ là quyền mà còn là bổn phận của Ngài đối với Chúa Cha.
Mời
Bạn: Giáo Hội quả
quyết, truyền giáo là một bổn phận của Kitô hữu và là quyền bất khả xâm phạm do
đòi hỏi của ơn gọi Kitô hữu. Bạn lăn xả vào sứ mạng này hay còn chờ đợi một
“giấy phép” cho sứ mạng này?
Chia
sẻ:
Kitô hữu lãnh nhận bổn phận truyền giáo từ khi nào?
Sống
Lời Chúa: Mạnh dạn nói
về Chúa cho một vài người.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, xin cho con mạnh mẽ nói về Chúa và xác tín
những điều con loan báo trong mọi cảnh huống cuộc đời.
Amen.
17/12/13 THỨ BA TUẦN 3 MV
Mt 1,1-17
Mt 1,1-17
GIA
PHẢ CHÚA GIÊSU
“Đức
Giêsu là con cháu vua Đavít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham... ông Giacóp sinh ông
Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô.” (Mt 1,1.16)
Suy
niệm: Đọc chỉ mất vài phút, song bản
gia phả Đức Giêsu là cả một câu chuyện dài, gói ghém trong mình nó câu chuyện
của ngót hai ngàn trang Cựu Ước Kinh, một dòng lịch sử chảy miên man qua bốn
mươi hai thế hệ. Ta rút ra vài ghi nhận:
-
Con
Thiên Chúa nhập thể không bỗng nhiên ‘từ trên trời rơi xuống’. Nguời là con
người đích thực. Người đã đi vào một gia hệ không gồm toàn những con người
thánh thiện.
-
Thiên
Chúa đã phải cần đến hàng bao thế kỷ để chuẩn bị cho cuộc nhập thể này. Vì thế,
để hiểu nhân vật và biến cố “Giêsu”, ta không thể không qui chiếu đến Cựu Ước.
-
Các
danh tánh và các khuôn mặt tiền bối Đức Giêsu nêu bật sự trung thành tuyệt vời
của Thiên Chúa. Ngài vẫn kiên định yêu thương, bất chấp thói thay đổi thất
thường về phía con người.
-
Gia
phả Đức Giêsu là một ‘dụ ngôn’ của gia phả Nhiệm Thể Chúa Kitô. Giáo Hội vẫn
không ngừng được tinh luyện để trở nên hoàn hảo.
Mời
Bạn: Cảm nghiệm lòng trung thành của
Thiên Chúa trong cuộc đời bạn, cảm nghiệm cách Ngài rút điều tốt đẹp ra từ
những cái tệ hại.
Sống
Lời Chúa: Bạn dành ít phút để ôn lại lịch
sử đời mình và rút ra bài học sâu xa nhất từ đó.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, Chúa vẫn
trung thành yêu thương con, dù con đã biết bao lần bất trung với Chúa. Xin giúp
con từ nay yêu Chúa trung thành.
18/12/13 THỨ TƯ TUẦN 4 MV
Mt 1,18-24
Mt 1,18-24
LÀM
CHO NGÀI LỚN LÊN
“Bà
sẽ sinh con trai và ông sẽ đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu
dân Người khỏi tội lỗi của họ.” (Mt
1,21 )
Suy
niệm: Trước ngày lễ Giáng Sinh, ta
được nghe ba cuộc truyền tin: một cho thánh Giuse, một cho ông Dacaria và một
cho Đức Maria. Thánh Giuse, người công chính, đã nhanh chóng “đọc” được ý nghĩa
chương trình cứu độ của Chúa và cũng mau mắn vâng lời. Đặt tên cho em bé là nói
lên quyền làm cha của em. Con Trẻ tên là Giêsu,
nghĩa là Thiên Chúa cứu độ; và Ngài
còn được gọi là Emmanuen, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Để cứu chuộc
con người, Con Thiên Chúa đã đến trần gian, mặc lấy thân xác và sống giữa, sống
với con người. Thiên Chúa đã đích thân đến với con người bằng một cung cách
thật gần gũi và bình thường.
Mời
Bạn: Mạc khải ơn cứu độ là công
việc của Thiên Chúa, nhưng để thực
hiện ơn cứu độ ấy thì
cần đến sự cộng tác của con người. Chỉ khi bạn sẵn sàng dẹp bỏ chương trình, sở thích cá
nhân, để mở lòng ra lắng nghe Lời Chúa, bạn mới có thể cộng tác với chương
trình của Ngai.
Như Đức Maria khiêm tốn đón nhận lời truyền tin hay tựa như thánh Giuse lập tức thi hành
điều được báo mộng, bạn
cũng hãy tìm mọi cách giúp cho Chúa Giêsu nhập thể và sống giữa môi trường của bạn.
Chia
sẻ:
Chúa Giêsu đang ở vị trí nào trong cuộc đời bạn?
Sống
Lời Chúa: Tôi sẽ nỗ lực thực hiện câu
quyết tâm sau đây: Hãy làm cho Ngài lớn lên trong đời sống và các sinh hoạt
hằng ngày của mình.
Cầu
nguyện: “Lạy Chúa, xin gìn giữ chúng con. Xin uốn nắn lòng người
biết sẵn sàng đón nghe Lời Chúa, và củng cố tín hữu trong cuộc đời thánh
thiện”.
19/12/13 THỨ NĂM TUẦN 3 MV
Lc 1,5-25
Lc 1,5-25
DACARIA
KHÔNG SÁNH BẰNG…
Vậy
một sứ thần của Chúa hiện ra với ông, đứng bên phải hương án. Thấy vậy, ông
Dacaria bối rối, và nỗi sợ hãi ập xuống trên ông. (Lc 1,11-12)
Suy
niệm: Sứ thần Gáprien truyền tin cho
ông Dacaria và cho Đức Maria về hai điều khó xảy ra theo suy nghĩ của con
người: ông bà Dacaria sẽ có con lúc tuổi già, còn trinh nữ Maria sẽ thụ thai.
Thế nhưng, thái độ của ông Dacaria và Đức Maria hoàn toàn khác nhau: đang khi
ông Dacaria nặng lòng hoài nghi về điều sứ thần nói, thì Đức Maria, sau khi
hiểu ý nghĩa lời sứ thần, đã mạnh dạn thưa với sứ thần: “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Cũng vậy, đang khi
Đức Maria cất tiếng ca tụng Thiên Chúa về điều được truyền tin: “Linh hồn ngợi khen Đức Chúa...” còn ông
Dacaria thì bị câm trong chín tháng do không tin sứ thần “là những lời sẽ được ứng nghiệm đúng thời đúng buổi.”
Mời
Bạn: Thánh Augustinô nói rằng Đức
Maria đã cưu mang Chúa Giêsu bằng niềm tin. Thật vậy, Mẹ đã tin Thiên Chúa có
thể thực hiện điều không thể xảy ra: một trinh nữ sẽ thụ thai và hạ sinh con
Đấng Tối Cao. Nhờ vậy, Mẹ trở nên gương mẫu đức tin cho chúng ta: Dù chưa hiểu
trọn vẹn “việc ấy sẽ xảy thế nào,”
nhưng Mẹ đã sẵn lòng xin vâng trước lời mời gọi dấn thân cho Chúa “vì không có gì mà Thiên Chúa không làm
được.”
Sống
Lời Chúa: Thiên Chúa vẫn đang truyền tin
cho tôi. Tôi sẽ nhạy bén đọc được ý nghĩa sứ điệp và vâng theo.
Cầu
nguyện: Lạy Mẹ Maria, Mẹ
đã tin vào Chúa và đón nhận mọi thử thách của niềm tin, cùng cộng tác với Chúa
Giêsu trong việc cứu độ nhân loại. Xin cho chúng con nhận ra ân huệ đức tin, để
chúng con cũng cộng tác với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ con người. Amen.
20/12/13 THỨ SÁU TUẦN 3 MV
Lc 1,26-38
Lc 1,26-38
XIN
VÂNG ĐÁP LẠI XIN VÂNG
Bấy
giờ bà Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như
lời sứ thần nói.” (Lc
1,38)
Suy
niệm: Nhìn ngắm mầu nhiệm Nhập thể,
chúng ta nhận ra Chúa Con cũng thưa xin vâng chứ không riêng chi Đức Maria. Và
mọi sự không bắt đầu từ tiếng xin vâng của Đức Mẹ Maria cho bằng từ tiếng xin
vâng của Chúa Con: “Lạy Thiên Chúa, này
con đây, con đến để thi hành ý Ngài” (Dt 10,7). Con đến vì “máu các con bò, con dê không thể nào xóa
được tội lỗi.” Con đến vì “Chúa không
ưa hy lễ và hiến tế, không thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội.” Con đến để “hiến dâng thân mình làm lễ tế xóa tội.” Đức Mẹ Maria cũng đã hiến dâng chính
mình như thế, trong tiếng xin vâng của Mẹ: “Tôi
đây là nữ tỳ của Chúa xin Ngài cứ thực hiện cho tôi như lời sứ thần truyền.”
Với tiếng xin vâng này, Mẹ họa lại cách tuyệt vời tiếng xin vâng của Chúa con.
Với tiếng xin vâng, Mẹ hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa vì ơn cứu độ của con
người.
Mời
Bạn: Đón mừng Con Chúa giáng trần là
chúng ta mừng Con Chúa đến hiến mình cho ta được sống và sống dồi dào. Là người
đang được nếm cảm sự sống dồi dào của Thiên Chúa, bạn cũng hãy noi gương Chúa
Giêsu và Đức Maria, sẵn sàng nói tiếng xin vâng với lời mời gọi của Thiên Chúa
vì ơn cứu độ cho những người chung quanh.
Sống
Lời Chúa: Khi an vui cũng như lúc sầu khổ
hãy để thánh ý Chúa được thực hiện nơi chúng ta bằng cách thưa như Đức Mẹ: “Con đây là tôi tớ Chúa, xin Chúa cứ thực
hiện ý Ngài”.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin đến và sống trong
con, để con trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa, sẵn sàng thưa với Chúa Cha:
Lạy Cha, này con đây, con đến để thi hành ý Ngài. Amen.
21/12/13 THỨ BẢY TUẦN 3 MV
Th. Phêrô Canixiô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh
Lc 1,39-45
Th. Phêrô Canixiô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh
Lc 1,39-45
CUỘC
VIẾNG THĂM HỒNG PHÚC
“Bởi
đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” (Lc 1,43)
Suy
niệm: Bà Êlisabét là chị họ của Đức
Maria. Thế mà khi Đức Maria đến thăm viếng bà đã thốt lên: “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” Việc đổi
cách xưng hô đột ngột cho ta thấy có một điều vui sướng khôn tả trong tâm hồn
bà Êlisabét. Không chỉ người mẹ, ngay cả đứa con trong bụng bà cũng nhảy lên
vui sướng. Và còn nữa, Mẹ Maria được tuyên dương là người có phúc vì Mẹ dám tin
vào những gì Chúa đã nói với Mẹ. Nói chung, cuộc thăm viếng của Đức Maria đong
đầy hồng phúc cho Mẹ, cho bà chị họ, cho bào thai Gioan Tẩy Giả còn nằm trong
bụng người mẹ, và cũng là cơ hội để Chúa Giêsu, Đấng vừa tượng sinh trong lòng
Đức Maria, bày tỏ ơn cứu độ của Ngài cho thai nhi Gioan.
Mời
Bạn: Cuộc hội ngộ giữa Mẹ Maria và bà
Êlisabét được phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho ta nghe trước lễ Giáng Sinh vài ba
hôm là cơ hội củng cố niềm tin của ta vào thần tính của Con Thiên Chúa. Người
Con ấy được cưu mang bởi phép Chúa Thánh Thần và những lời xưng tụng của bà
Êlisabét cũng do bà được “đầy Thánh Thần”
(câu 41).
Chia
sẻ:
Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài là một kho tàng quí giá không phải để cất giữ,
nhưng phải được chia sẻ để ai nấy đều được hưởng hạnh phúc. Bạn đã làm điều này
chưa?
Sống
Lời Chúa: Mỗi ngày tôi tìm thấy một niềm
vui trong cuộc sống để tạ ơn Chúa và chia sẻ với người chung quanh.
Cầu
nguyện: Lạy Mẹ Maria, xin
cho con tìm thấy niềm hạnh phúc khi đón tiếp Con Mẹ vào lòng, và cho con luôn
biết chia sẻ niềm vui ấy với anh chị em bằng những hành vi bác ái trong cuộc
sống hằng ngày. Amen.
22/12/13 CHÚA NHẬT TUẦN 4
MV – A
Mt 1,18-24
Mt 1,18-24
KHỞI
ĐẦU VÀ HOÀN TẤT TIN MỪNG
“Tất
cả sự việc này xảy ra, là để ứng nghiệm lời Chúa phán qua miệng ngôn sứ: ‘Này
đây Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ
là Emmanuen, nghĩa là ‘Thiên Chúa ở cùng chúng ta’.” (Mt 1,22-24)
Suy
niệm: Trong văn học Việt Nam, người ta ít biết chuyện chàng thanh niên tên
Nguyễn Văn Thắng sau khi thi hương trượt, đã âm thầm đổi tên là Nguyễn Khuyến.
Không biết có phải nhờ đổi tên hay không mà sau đó chàng đã đỗ đầu cả ba kỳ
thi, được gọi là Tam Nguyên Yên Đổ. Ông đã hoàn toàn đổi đời. Cái tên có ý
nghĩa rất lớn trong đời người, đôi khi quyết định cả cuộc đời. Giuse được sứ
thần Chúa báo tin phải đặt tên cho Con Chúa làm người là “Giêsu”, Thiên Chúa
Cứu Chuộc. Ngài còn có một tên khác là “Emmanuen” nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng
chúng ta”. Hai cái tên đặc biệt nói lên sứ mạng của Con Thiên Chúa : ở với chúng ta để cứu chuộc chúng ta.
Claude Tessin nói : “Đây là tên gọi khởi đầu và hoàn tất Tin Mừng”, bởi vì
trước khi về trời Đức Giêsu cũng nói với các môn đệ : “Thầy ở cùng anh em mọi
ngày cho đến tận thế”.
Mời
Bạn: Hãy tích cực cộng tác vào chương
trình cứu độ của Chúa dù nó trái với dự định riêng của mình.
Sống
Lời Chúa: Hãy có một hành động dấn thân
tích cực trong công việc chung của giáo xứ của đoàn thể hay một việc làm vô vị
lợi, một công tác thiện nguyện với ý hướng làm vì Chúa Kitô.
Cầu
nguyện: Lạy Ngôi Hai Thiên
Chúa, là “Giêsu-Emmanuen”, là “Thiên Chúa ở cùng chúng con” để “cứu chuộc chúng
con”. Xin cho chúng con sống xứng với tên gọi “kitô hữu”: những người thuộc về
Chúa Kitô, để cùng với Chúa Kitô cứu độ thế giới. Amen.
23/12/13 THỨ HAI TUẦN 4 MV
Th. Gioan Kêty, linh mục
Lc 1,57-66
Th. Gioan Kêty, linh mục
Lc 1,57-66
MỖI
NGÀY CHỌN MỘT NIỀM VUI
Miệng
lưỡi ông lại mở ra, ông nói được và chúc tụng Thiên Chúa. … Ai nghe cũng để tâm
suy nghĩ và tự nhủ: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ như thế nào đây ? Và quả thật có bàn
tay Chúa phù hộ em.” (Lc
1,57-66)
Suy
niệm: Nhà văn Pháp Victor Hugo có lần
cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin đừng bao giờ
để con thấy mùa hè không hoa đỏ, lồng không chim, tổ ong trống vắng, gia đình
không con”. Có cảm nghiệm được vậy, ta mới hiểu được niềm vui đến với gia
đình Dacaria, một gia đình héo hon từ lâu, hôm nay trở nên rộn ràng với kẻ ra
người vào, cùng với những lời chúc mừng nhân ngày con trẻ chịu phép cắt bì.
Không vui sao được khi từ nay trong gia đình có thêm một thành viên mới, một sự
sống mới; hàng xóm có thêm một láng giềng tí hon và xã hội có thêm một công dân
đầy triển vọng. Công dân tí hon này có thể trở thành một nhân tài của Đất Nước…
hay một tội phạm xấu xa. Vì thế, cha mẹ và các nhà giáo dục có trách nhiệm rất
lớn trong việc xây dựng tương lai của công dân “nhí” này.
Mời
Bạn: Vui vì được có mặt trên đời; vì
bạn đã và sẽ có những đóng góp làm cho đời đẹp hơn. Vui vì bạn đã góp phần sản
sinh những công dân tốt cho đời, những vị thánh cho Nước Trời.
Sống
Lời Chúa: Mỗi khi bắt đầu ngày sống, tôi
tạ ơn Chúa vì đã cho tôi niềm vui và hạnh phúc lớn lao là được Chúa cho có mặt
trong cõi đời này.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, xin dạy
chúng con luôn tươi tắn và dịu dàng trước mọi biến cố của cuộc sống. Có những
ngày con cảm thấy đời sống thật nặng nề; có nhũng lúc con muốn buông trôi, để
mặc cho dòng đời đưa đẩy; xin cho con ánh sáng của Chúa để con biết lối mà đi.
Amen. (Rabbouni)
24/12/13 THỨ BA TUẦN 4 MV
Chiều: Vọng Lễ Giáng Sinh
Mt 1,18-25
Chiều: Vọng Lễ Giáng Sinh
Mt 1,18-25
NGÀI
ĐẾN LÀM GÌ?
Sứ
thần nói với ông Giuse: “Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là
Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” (Mt 1,21)
Suy
niệm: Ngôi Hai Thiên Chúa làm người để
làm gì ? - Phải chăng Ngài đến trần gian để mang cơm bánh cho loài người ?
Không, vì trước khi Ngài sinh ra, loài người đã có cơm bánh, và sau khi Ngài
sinh ra, hơn 2000 năm nay, con người vẫn thiếu cơm bánh. – Phải chăng Ngài mang
văn minh và khoa học kỹ thuật đến cho nhân loại ? Cũng không, vì trước đó, một
số quốc gia đã có khoa học kỹ thuật cao
như Ai Cập với những kỳ quan Kim Tự Tháp, hay nền văn hóa rực rỡ như Ấn Độ,
Trung Quốc. Vậy thì Con Thiên Chúa đến trần gian để đem lại một điều mà con
người không thể tự mình làm được, đó là ơn cứu độ, sự giải thoát. Tội lỗi, sự
chết, sự dữ là những xiềng xích trói tay cột chân con người, chỉ có Thiên Chúa
mới giải phóng cho con người, đem lại hạnh phúc bất tận cho con người.
Mời
Bạn: Nhớ rằng Con Thiên Chúa không
nhọc công làm người để đem lại điều con người tự mình có thể làm được. Ghi nhớ
điều này sẽ giúp bạn trân trọng Chúa Giêsu và ơn cứu độ Ngài ban tặng cho bạn.
Chia
sẻ:
Năm 2010 khách sạn Emirates Palace ở Abu Dhabi (Tiểu Vương Quốc Ả Rập) trang
trí cây Noen trị giá tới trên 11 triệu đôla. Mừng lễ Giáng Sinh, bạn không có
cây Noen đắt giá như thế, bạn sẽ dâng lên Chúa Hài Đồng điều gì đẹp lòng Ngài
hơn cả?
Sống
Lời Chúa: Dâng Chúa những việc hy sinh
phục vụ là những viên kim cương trang trí tâm hồn bạn để làm nơi Chúa ngự.
Cầu
nguyện: Quỳ trước hang đá và sốt sắng hát
bài “Hát khen mừng Chúa…”
25/12/13 THỨ TƯ ĐẠI LỄ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH
Ga 1,1-18
Ga 1,1-18
NGÀI
ĐÃ ĐẾN NHÀ MÌNH
“Người
đã đến nhà mình, nhưng người nhà không đón nhận.” (Ga 1,18)
Suy
niệm: Có thể gọi bài Tựa Tin Mừng này
như bản sơ yếu lý lịch của Đức Giêsu: từ nguyên thủy Ngài là Thiên Chúa, ở với
Thiên Chúa, sáng tạo vũ trụ với Thiên Chúa; rồi Ngài nhập thể làm người, để đem
con người đi vào mối tương quan cha-con với Thiên Chúa, trở thành con cái Thiên
Chúa; sau đó, Ngài lại trở về với Thiên Chúa, đưa con người đi vào cuộc đối
thoại vĩnh cửu với Thiên Chúa. Cũng có thể gọi bài Tựa Tin Mừng này như khúc
nhạc dạo đầu, bởi vì tất cả những chủ đề liên quan đến sứ vụ Đức Giêsu đều được
giới thiệu trước trong phần này, chẳng hạn: sự sống, ân sủng, sự thật, ánh
sáng-bóng tối, đón nhận-từ khước, tin-không tin... Niềm tin và lòng mến giúp ta
nhận ra khuôn mặt siêu vượt mọi khuôn mặt con người nơi Đức Giêsu.
Mời
Bạn: Niềm vui của ngày lễ Giáng Sinh không
lúc nào trọn vẹn, vì vẫn còn đó một nỗi buồn “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà không đón nhận.” Không đón
nhận vì không biết Ngài, vì cố tình khước từ Đấng là sự sống, ánh sáng và sự
thật cho con người, hay vì những đam mê, thú vui trần thế quá quyến rũ mà coi
thường? Bạn sẽ làm gì để đón nhận Ngài?
Sống
Lời Chúa: Tối nay trước khi đi ngủ, tôi
(và gia đình) sẽ quỳ gối trước hang đá hoặc bàn thờ Chúa để ngợi khen, cảm tạ
Ngôi Hai giáng trần và hứa dành cho Ngài một vị trí xứng đáng trong tâm hồn,
gia đình mình.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa Giêsu Hài
Nhi, cảm tạ Chúa đã nhập thể làm người để chia vui sẻ buồn và đưa con vào hạnh
phúc vĩnh cửu với Chúa. Xin cho chúng con luôn được cảm nếm niềm vui có Chúa ở
cùng với chúng con. Amen.
26/12/13 THỨ NĂM TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Th. Têphanô, tử đạo tiên khởi
Mt 10,17-22
Th. Têphanô, tử đạo tiên khởi
Mt 10,17-22
TIẾNG
CỦA CHÚA THÁNH THẦN
“Không
phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha nói trong anh em. … Kẻ nào bền
chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.” (Mt 10,20.22)
Suy
niệm: Bầu khí, tâm tình và biểu hiện
của ngày lễ Giáng sinh không chỉ cho ta nếm cảm hương vị ngọt ngào mà còn đưa
ta tới đỉnh cao ơn cứu độ. Đó là đỉnh cao của thập giá, của sự hiến dâng toàn
vẹn như chính Chúa Giêsu sẽ thực hiện sau này, cũng như các môn đệ của Ngài
phải nếm trải, cụ thể là cái chết của thánh Têphanô, vị tử đạo tiên khởi của
Tân Ước. Thần khí của Chúa Cha đã tác tạo hình hài Chúa Con, hướng dẫn các nhà
đạo sĩ Đông Phương đến thờ lạy Chúa Con... Thần Khí ấy cũng tiếp tục ban sức
mạnh và sự khôn ngoan cho các tín hữu, để họ bền đỗ đến cùng và biết nói
những điều Thiên Chúa muốn họ phải nói với thế gian.
Mời
Bạn: Tiếng Chúa Thánh Thần vừa ngọt
ngào êm dịu vừa có sức mạnh vũ bão, thúc đẩy con người làm những việc phi
thường. Hãy lắng nghe để nhận ra tiếng nói của Ngài và mau mắn thi hành trong
cuộc sống mỗi ngày.
Chia
sẻ:
Giữa bao giá trị - thực cũng nhiều mà ảo cũng chẳng ít – đâu là tiêu chí để ta
chọn cho mình một quyết định đúng đắn nhất? Chúa Giêsu dạy ta đừng lo, chính
Chúa Thánh Thần sẽ làm việc đó, miễn là ta luôn luôn đặt quyền lợi của Chúa,
Giáo Hội trước hết và trên hết như thánh Têphanô.
Sống
Lời Chúa: Tôi xác tín và nỗ lực thực hiện
câu Lời Chúa: “Kẻ nào
bền chí đến cùng sẽ được cứu thoát.”
Cầu
nguyện: Lạy thánh Têphanô,
xin cầu bầu cùng Chúa cho chúng con được sức mạnh của Thánh Thần. Nhờ đó, chúng
con can đảm thực hành những điều Chúa dạy, ngay cả trong những hoàn cảnh éo le,
tăm tối của cuộc sống.
27/12/13 THỨ SÁU TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Th. Gioan, tông đồ
Ga 20,2-8
Th. Gioan, tông đồ
Ga 20,2-8
VỊ
TÔNG ĐỒ CỦA TÌNH YÊU
Bấy
giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước cũng đi vào. Ông đã thấy và ông đã
tin. (Ga 20,8)
Suy
niệm: Nhiều người đã cảm nhận phần nào
đó về Thiên Chúa, nhưng có lẽ, thánh Gioan là người đã có cảm nhận sâu sắc nhất
về tình yêu của Đức Kitô vì chỉ có thánh Ngài mới phát biểu một câu “định
nghĩa” ngắn gọn nhưng thật đầy đủ: “Thiên
Chúa là tình yêu”. Định nghĩa không nói đến tinh yêu như một ý niệm trừu
tượng, nhưng cụ thể bằng xương bằng thịt: “Chúng
tôi đã thấy tận mắt, chúng tôi đã ngắm nhìn và tôi chúng tôi đã sờ đến.”
Thiên Chúa tỏ tình với con người không bằng những lời nói suông, nhưng bằng
hành động cụ thể và cao độ nhất là hành vi hiến trao mạng sống làm giá chuộc
muôn người: Thiên Chúa đã yêu thương thế
gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài cho thế gian. Cuộc sống của Chúa
Giêsu, nhất là cái chết của Ngài là hành động yêu thương cụ thể nhất Thiên Chúa
dành cho con người. Tình yêu là động
lực cho Gioan chạy tới mộ, để thấy và
tin Đức Giêsu đã phục sinh.
Mời
Bạn: Yêu thương là cốt lõi của Kitô giáo, và cũng là ý nghĩa cuộc sống
bạn. Sống yêu thương chính là sống sung mãn đích thực. Tình yêu thương này bạn
phải bắt đầu cách cụ thể trong nơi bạn sống: gia đình, xóm làng, giáo xứ, công
sở… nếu không thì tình yêu nơi bạn chỉ là tình yêu chết. Đây cũng chính là sứ
điệp của Mùa Giáng sinh.
Chia
sẻ:
Cụ thể tôi sẽ sống yêu thương thế nào trong Mùa Giáng sinh này?
Sống
Lời Chúa: Tôi sẽ chăm sóc cha mẹ bằng
những hành động cụ thể hơn.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, xin cho
chúng con biết sống hoà bình, quảng đại, cảm thông và tha thứ cách cụ thể với
những người chúng con gặp gỡ hằng ngày.
28/12/13 THỨ BẢY TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Các Thánh Anh Hài Tử Đạo
Mt 2,13-18
Các Thánh Anh Hài Tử Đạo
Mt 2,13-18
BẢO
VỆ TRẺ THƠ
Bấy giờ Hê-rô-đê … đùng đùng nổi
giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận. (Mt
2,16)
Suy
niệm: Chẳng bao lâu sau tiếng hát thiên
thần trong đêm Chúa Giáng sinh, là tiếng khóc than của những bà mẹ mất con
trong cuộc tàn sát của Hêrôđê ở Bêlem. Chẳng lẽ việc Chúa ra đời lại là nguyên
nhân gây ra cái chết của trẻ thơ vô tội? Sử sách cho thấy Hêrôđê không từ một
thủ đoạn tàn độc nào để bám lấy cái ngai vua của ông ta; việc tàn sát hài nhi ở
Bêlem chỉ là chuyện nhỏ mà chính Chúa Giêsu cũng là nạn nhân chứ không phải
nguyên nhân và các hài nhi, dù chưa thể dùng lời nói để lên tiếng nhưng đã
thông phần cuộc khổ nạn của Chúa, “dùng cái chết của mình để tuyên xưng danh
Chúa.”
Mời Bạn: Tình trạng “tàn sát” đó ngày hôm nay vẫn còn xảy ra. Thảm cảnh những
thai nhi bị tiêu diệt trước khi hưởng niềm vui hạnh phúc được chào đời vẫn còn
diễn ra nhan nhản trước con tim ích kỷ và con mắt dửng dưng của bao người. Hiện
trạng đó không thể đổ thừa cho ai khác, mà chính những người liên quan phải trả
lẽ trước mặt Thiên Chúa về những cái chết vô tội của đó. Thiên Chúa ban cho con
người hồng ân sự sống vô cùng cao quý đến nỗi Con Thiên Chúa đã phải hy sinh
mạng sống để cứu chuộc. Bạn đừng vì lý do gì mà huỷ diệt sự sống ấy nhé!
Chia
sẻ:
Bạn
có nhận thấy rằng mọi người, trong đó có tôi, có bạn, cũng mang phần trách
nhiệm của những việc “tàn sát thai nhi” này không?
Sống
Lời Chúa: Cầu nguyện và tham gia vào hoạt
động bảo vệ sự sống.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, xin cho mọi người biết quý
trọng hồng ân sự sống và sống quảng đại, quên mình để bảo vệ sự sống của những
người bé mọn nhất.
29/12/13 CHÚA NHẬT TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS – A
Lễ Thánh Gia
Mt 2,13-15.19-23
Lễ Thánh Gia
Mt 2,13-15.19-23
MỘT
GIA ĐÌNH THÁNH
Sứ thần Chúa hiện
ra báo mộng cho ông Giuse rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang
Ai-cập.”
(Mt 2,13)
Suy
niệm: Nếu tổ phụ Giuse trong Cựu Ước
được các anh mình gọi là “thằng chiêm bao” thì thánh cả Giuse, dưỡng phụ của
Chúa Giêsu, cũng là một ‘con người của chiêm bao’ như thế. Ngài đã từng được
báo mộng để chấp nhận đón Maria (đang mang thai) về nhà. Trong trình thuật hôm
nay, Thánh Giuse được báo mộng đến ba lần nữa, mỗi lần là một thông điệp cụ thể
Chúa truyền cho ngài thi hành. Thế đấy, thánh cả Giuse sống đắm chìm trong
thánh ý Thiên Chúa như cá sống trong nước! Ngài nhạy bén với tiếng của Chúa đến
mức nghe được tiếng ấy hết sức rõ ràng và thật dễ dàng: Giuse nghe được tiếng Chúa
ngay trong giấc mơ của mình – chẳng cần qua bất cứ trung gian nào cả! Và nhất
là mỗi lần nhận ra tiếng Chúa, ngài luôn mau mắn thi hành.
Mời
Bạn: Đức vâng phục tuyệt vời của
thánh cả Giuse – và của cả Thánh Gia – phải trả giá với biết bao lận đận, nhọc
nhằn phải gánh chịu. Chúng ta hãy hình dung một gia đình di cư / tị nạn gần như
hoàn toàn tay trắng. Cuộc sống của gia đình ấy thật bấp bênh, không có gì bảo
đảm ngoài nghị lực của Giuse và Maria, nghị lực được rút ra từ niềm tin vững
vàng vào thiên ý. Nhìn Thánh Gia và khám phá bí quyết để làm cho một gia đình
trở thành gia đình thánh, đó là: chỉ
tìm kiếm và thi hành thánh ý Chúa, dù trong hoàn cảnh nào đi nữa.
Sống
Lời Chúa: Có điều gì nơi đời sống cá nhân
bạn hay trong gia đình bạn bấy lâu nay rõ ràng không phù hợp với thánh ý Thiên
Chúa? Bạn hãy dũng cảm bắt đầu chỉnh đốn lại.
Cầu
nguyện: Hát một bài thánh ca về thánh cả
Giuse.
30/12/13 THỨ HAI TRONG TUẦN
BÁT NHẬT GS
Lc 2,36-40
Lc 2,36-40
ĐỂ
CÓ THỂ NÓI VỀ HÀI NHI
Cũng vào lúc ấy, bà [Anna] tiến lại gần, cảm tạ
Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết thảy những ai đang mong chờ ngày Thiên
Chúa cứu chuộc Giêrusalem. (Lc 2,38)
Suy
niệm: “Một Hài Nhi sinh hạ cho
chúng ta, một trẻ thơ ban tặng cho chúng ta” (Is 9,5). Đấng Cứu Thế được các
ngôn sứ loan báo, là món quà tặng quý báu nhất Thiên Chúa ban cho loài người,
thế nhưng khi Ngài sinh ra làm người, Ngài lại bị từ chối ngay tại sinh quán
của mình. Trái lại, như một hạt cát không được nhận biết giữa sa mạc thế giới,
Chúa Hài Nhi lại được nhận biết và được nói đến bởi những người đơn sơ nghèo
hèn, trong đó là một goá phụ, một “nữ ngôn sứ”, bà Anna. Bà đã chọn sống một
lối sống “không rời bỏ Đền Thờ, những ăn
chay cầu nguyện, đêm ngày thờ phượng Thiên Chúa” (Lc 2,37). Phải chăng đó
chính là những phẩm chất cần để có thể gặp gỡ, nhận biết, và để có thể “nói về Hài Nhi” cho anh chị em mình?
Mời
Bạn: Ta không thể tìm gặp Chúa
trong sự ồn ào náo động của những lo toan vật chất hay những đam mê trần tục,
mà chỉ trong kinh nguyện hằng ngày, trong cuộc sống bình dị đơn sơ, để trong
việc chu toàn những công việc bổn phận tầm thường hằng ngày, như hạt giống lớn
dần, như nắm men từ từ làm dậy cả khối bột. Từ đó ta mới có thể nói về Hài Nhi
một cách thuyết phục bằng chứng từ của cuộc sống.
Sống
Lời Chúa: Trung thành thực hiện
những việc thờ phượng Chúa tại gia đình cũng như với cộng đoàn.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa Hài Nhi, “vì loài người chúng con và để
cứu rỗi chúng con, Chúa đã từ trời xuống thế.” Xin cho chúng con sẵn sàng làm
mọi việc vì Chúa và để cứu rỗi các linh hồn.
31/12/13 THỨ BA TRONG TUẦN
BÁT NHẬT GS
Th. Xinvéttê I, giáo hoàng
Ga 1,1-18
Th. Xinvéttê I, giáo hoàng
Ga 1,1-18
VÌ
LOÀI NGƯỜI CHÚNG TA…
“Ngôi
Lời đã trở nên người phàm, và cư ngụ giữa chúng ta.” (Ga 1,14)
Suy
niệm: “Người đã ăn, uống, ngủ, thức; Ngài đã cảm thấy chán nản, biết buồn,
biết vui. Ngài khóc, cười, đói, khát; Ngài đổ mồ hôi, Người vất vả, cầu nguyện,
đến nỗi giữa Ngài với ta không có dị biệt nào, tuyệt nhiên không, ngoại trừ
Ngài là Thiên Chúa và Ngài vô tội” (M. Luther). Con Thiên Chúa đã làm người
trọn vẹn, Ngài cũng có một khuôn mặt nhân loại, một cái tên, một quê hương, và
cuộc sống với tất cả vui buồn sướng khổ của kiếp người. Tuy nhiên, Ngài cũng là
Ngôi Hai Thiên Chúa, ở với Thiên Chúa, nên có thể mạc khải cho con người biết
về Thiên Chúa. Là Ngôi Hai Thiên Chúa, nơi Ngài tràn đầy sự sống và ân sủng,
ánh sáng và sự thật, vinh quang và tình yêu. Tất cả nguồn sung mãn ấy được Ngài
tuôn đổ trên tất cả ai tin và đón nhận Ngài.
Mời
Bạn: Qua bài Tự ngôn mở đầu, thánh
Gioan đưa ta tiếp cận với bản tính cao siêu mầu nhiệm của Chúa Giêsu, dẫn ta
giáp mặt với Ngôi Hai vĩnh cửu, Ngôi Lời của Thiên Chúa. Cũng như thánh nhân,
càng có mối tương quan gắn bó, thân thiết và sâu sắc với Chúa Giêsu, bạn càng
nhận ra sự phi thường, siêu phàm và cao cả của Đấng vừa là Thiên Chúa vừa là
con người này.
Sống
Lời Chúa: Tôi dành thời gian mỗi ngày Chúa
nhật để tìm hiểu về Chúa Giêsu qua sách giáo lý hay sách viết về Ngài, cũng như
dành thời gian cầu nguyện với Ngài mỗi ngày.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa Giêsu,
Ngôi Lời nhập thể làm người, chúng con cảm tạ Chúa đã đưa chúng con đi vào gia
đình Thiên Chúa Ba Ngôi. Xin cho chúng con ngày càng thêm hiểu biết và yêu mến
Chúa hơn. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét