Mời đọc

Thứ Hai, tháng 10 01, 2012

CHÚNG TÔI LÀ AI ?


 DÒNG ANH EM TRƯỜNG KI-TÔ (LA SAN)

Anh em La San cống hiến đời mình cho việc giáo dục trẻ em, người trẻ và trong vài trường hợp, cho cả những người lớn. Ngày nay, Anh em La San điều hành hơn 1000 trường học với trên dưới 1 000 000 học sinh được hưởng nền giáo dục La San trong 82 quốc gia.


CHÚNG TÔI LÀ AI ?
DÒNG ANH EM TRƯỜNG KI-TÔ (LA SAN)


Tiếp nối công trình của Thánh Gioan La San, Dòng được Ngài sáng lập đã hiện diện trên khắp thế giới.

Anh em La San cống hiến đời mình cho việc giáo dục trẻ em, người trẻ và trong vài trường hợp, cho cả những người lớn. Ngày nay, Anh em La San điều hành hơn 1000 trường học với trên dưới 1 000 000 học sinh được hưởng nền giáo dục La San trong 82 quốc gia..

Gần 100 000 nhà giáo dục và cộng tác viên giáo dân sát cánh với 6 000 Anh em La San hoạt động trong các trường tiểu học, trung học và nhiều cơ sở giáo dục khác. Tất cả chúng tôi chia sẻ sứ mạng mà Thiên Chúa và Giáo Hội đã trao phó cho chúng tôi : giúp đỡ các học sinh đạt đến một sự giáo dục toàn diện với tư cách là con người, là công dân và là người ki-tô-hữu.

Những cơ sở La San có đủ cho mọi trình độ : Mầm non, Mẫu giáo, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Đại học, Dạy nghề. Công cuộc giáo dục nầy được thực hiện trong mọi tầng lớp xã hội, nhưng quan tâm đặc biệt đến những môi trường nghèo nhất và có nhu cầu nhiều nhất: những nước đang phát triển, những vùng sâu vùng xa, những trẻ em và người trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong mọi lãnh vực ....

Bạn bấm vào hai chữ  
Bản đồ  , bạn sẽ thấy  những nước mà Anh em La San hiện diện. 

Nếu bạn bấm vào 
Việt Nam  thì bạn sẽ thấy những nơi mà anh em La San Việt Nam hiện diện.

Tu sĩ La San


·        Tu sĩ La San là một người đáp lại tiếng Chúa mời gọi, hiến trọn đời mình cho Thiên Chúa qua những Lời khấn Khó nghèo, Khiết tịnh, Vâng phục, Liên Kết với Anh em hầu dành trọn cuộc sống và sức lực của mình cho sứ mạng giáo dục trẻ em và người trẻ, đặc biệt người nghèo.
Tu sĩ La San là một Tu sĩ Giáo dục.


·        Tu sĩ La San hợp thành cộng đoàn với những thành viên khác trong Dòng và tất cả dấn thân « cùng chung và liên kết điều khiển các cơ sở giáo dục ki-tô », đặc biệt phục vụ cho người nghèo, cũng như thực hiện thừa tác vụ giáo dục được trao phó ở bất cứ nơi nào họ được sai đi.


·        Tu sĩ La San là một Tu sĩ « giáo dân », không hướng về đời sống giáo sĩ (linh mục), bởi vì mục tiêu của Thừa tác vụ của người Tu sĩ La San là không thực hiện những chức vụ thánh của Phụng vụ cũng không ban các phép bí tích. Sứ mạng của Tu sĩ La San là giáo dục nhân bản và ki-tô, dạy cho học sinh những môn học đời cũng như những môn về đạo.


·        Tu sĩ La San là một Tông đồ, sống để giúp cho người trẻ và đặc biệt người nghèo khi họ cần và những khi họ gặp khó khăn. Đối với những người đó, Tu sĩ La San muốn được hơn là một người bạn : một ngườ Anh em!


·        Các Tu sĩ La San quan tâm đặc biệt đến những xứ truyền giáo và các Giáo Hội trẻ đặc biệt là ở Châu Phi và Á Châu.


·        Tu sĩ La San là một giáo lý viên, một nhà giáo dục đức tin cho những học sinh của mình. Họ nói với chúng về Thiên Chúa, dạy học những chân lý đức tin và giúp đỡ chúng sống đời ki-tô-hữu, giúp chúng học để nhận biết và yêu mến Chúa và không ngừng lớn lên trong đức tin.


·        Tu sĩ La San ưu tư và chăm sóc tất cả học sinh mà Thiên Chúa trao phó cho họ, nhưng họ yêu thương một cách đặc biệt những người nghèo và những người có nhu cầu nhất vì học cần sự giúp đỡ nhiều hơn.


·        Tu sĩ La San sống kết hợp với Thiên Chúa. Chính trong cầu nguyện mà họ múc lấy sức mạnh để thực hiện thừa tác vụ giáo dục của họ. Nhờ sống thân mật với Chúa mà người Tu sĩ La San đem học sinh của mình đến gặp Chúa.


·        Tu sĩ La San là một nhà giáo dục. Vì vậy họ phải không ngừng tự đào tạo mình để mỗi ngày một hoàn thiện hơn hầu chu toàn tốt công tác của mình và nêu gương tốt cho những người học sinh.


Chính vì đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa trong ơn gọi La San và chu toàn sứ mạng giáo dục mà 23 Tu sĩ La San được Giáo Hội tôn vinh. Và còn hơn 150 vị khác đang được chuẩn bị.

Công trình của Thánh Gioan La San vẫn còn được các Tu sĩ La San tiếp tục cho đến ngày hôm nay cùng với nhiều giáo dân sống linh đạo của ngài, thực hiện thừa tác vụ giáo dục và qua đó, xây dựng tương lai thế giới.

Nếu bạn nghe tiếng mời gọi của Thiên Chúa đi theo con đường nầy, bạn đừng sợ, hãy dứt khoát nhanh chóng đáp lại lời mời gọi của Ngài.


Nguyên tác : « Qui sommes-nous ? »
Chuyển ngữ : Nguyễn văn Tân, fsc
 

TDLSVN
(Theo Tỉnh Dòng Lasan Việt Nam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét