Mời đọc

Thứ Tư, tháng 11 14, 2012

Tuần Bảy ngày cầu nguyện cho các linh hồn của GT Lasan Huế


Tháng 11 hằng năm là tháng dành riêng cho các Linh Hồn, Người Công Giáo chúng ta rất quan tâm tới những người đã ra đi trước. Chúng ta luôn mong muốn cho họ, những linh hồn thân nhân, ân nhân và cả linh hồn những người “xa lạ” sớm được về bên Chúa. Đó quả thật là một ước muốn cao đẹp, Hội Thánh luôn khuyến khích cho mỗi người chúng ta thực hiện ước muốn cao đẹp ấy bằng những việc cụ thể như: đọc kinh, lần chuỗi, xin lễ, tuần bảy, tuần cửu nhật, làm việc lành phúc đức… để đền bù lại cho những sai lầm, tội lỗi mà những linh hồn trong luyện ngục đang vướng mắc và những trở ngại khiến họ chưa được về với Chúa.
Để thiết thực hóa mong muốn cao đẹp ấy và thực hiện lời Hội Thánh dạy, nhóm chúng ta - Giới trẻ Lasan Huế đã thực hiện Tuần bảy ngày để cầu nguyện cho các linh hồn ông bà, tổ tiên, người thân, bạn bè, ân nhân… trong tháng các linh hồn tháng 11/2012.
Chương trình được bắt đầu ngay từ đầu tháng ngày 1 đến 7, mỗi ngày trải nghiệm là một đóa hoa tươi đẹp dâng lên Thiên Chúa và đó cũng như một vòng tay mát lành mà chúng ta dành cho các linh hồn đang ở lửa luyện ngục.
Ngày 1/11 ngày đầu tiên, mặc dù trời mưa nhưng mọi người đã đến đúng giờ và chương trình diễn ra đúng như dự kiến lúc 19h30 tại nghĩa trang Cộng đoàn Lasan Huế 149 Phan Bội Châu. Ngày kinh nguyện có sự góp mặt của Frère Victor Trần Văn Bửu, Frère Giuse Lê Văn Vinh, các bạn đến từ nhóm Phan Sinh và các thành viên nhóm chúng ta. Khi những ngọn nến lung linh ánh sáng và những nén nhang nghi ngút khói hương khắp nghĩa trang cũng là lúc những lời kinh khẩn khoản vang vọng. Sau lời mở đầu giới thiệu về chương trình là bài hát kinh Chúa Thánh Thần, kinh Từ Chốn luyện hình u tối, mỗi chúng ta đều tha thiết “Hỡi các linh hồn thánh thiện nơi luyện ngục, các ngài có nuối tiếc điều gì về thế giới mà các ngài vừa từ bỏ không?”. Sau kinh tuần bảy dành cho ngày thứ nhất là phần viếng mộ với Kinh Lạy Cha, Kinh Tin Kính và những lời cầu nguyện chuyển cầu cho các linh hồn. Một bài hát Đức Mẹ vang lên, có lẽ những giây phút ấy là những giây phút ngập tràn hạnh phúc cho các linh hồn đang ở xung quanh chúng ta bởi Mẹ Maria, Mẹ tình yêu đã đến với họ. “Lạy Cha chúng con ở trên trời!” Người Cha nhân lành có lẽ cũng đang mỉm cười với những hi sinh nhỏ mọn mà chúng ta đang làm vì các linh hồn và để danh Cha được cả sáng!
Trước khi kết thúc kinh nguyện ngày thứ nhất là những lời dạy bảo của Frère Victor Trần Văn Bửu về nghĩa trang, về các Frère sáng lập Cộng Đoàn Lasan Huế. Với tâm tình biết ơn các đấng sáng lập, nhóm chúng ta ra về trong lòng vui mừng vì những gì mà các đấng sáng lập và những người đi trước đã hi sinh để chúng ta có ngày hôm nay.
Ngày thứ 2 kết hợp với Thánh Lễ Cầu Hồn của các anh em nội trú, ngày 2/11 trước khi Thánh Lễ diễn ra nhóm chúng ta đã đọc kinh ngày thứ hai của tuần bảy tại nghĩa trang Cộng đoàn Lasan Huế lúc 17h00. Hôm nay, có thêm sự góp mặt của các anh em nội trú Lasan, các bạn đến từ nhà Lộ Đức. Kinh nguyện cất lên dưới trời mưa bay. “Tôi nuối tiếc những quà tặng Chúa ban mà tôi đã phung phí… gia sản, sức khỏe, tài năng, vị thế…”. Những lời nuối tiếc của các linh hồn đã ra đi cũng là lời dạy, sự nhắc nhở của các linh hồn, những người đã ra đi trước để lại cho mỗi một chúng ta. Chúng ta có thật sự đang sống đúng ý Chúa, hay rồi một ngày nào đó khi chúng ta lìa trần gian này chúng ta lại lặp lại vòng luẩn quẩn mà chúng ta đã được nhắc nhở trước???
Địa điểm mà chúng ta chọn để đọc kinh cho ngày thứ ba ngày 3/11Nhà thờ Dòng Thánh Tâm nơi đại ân nhân của Dòng đang nằm yên nghỉ. Chương trình đọc kinh của nhóm diễn ra lúc 18h00 sau Thánh Lễ Cầu Hồn mà nhóm đã xin vị Chủ tế làm riêng cho nhóm để cầu nguyện cho các linh hồn ở lửa luyện ngục. Sau phần Nghi thức dành cho ngày thứ ba là Thánh tích một câu chuyện kể về một thiếu nữ đã nhận được những ân huệ đặc biệt sau thời gian dài trung thành với việc xin lễ cầu nguyện cho các linh hồn. Có lẽ mỗi một chúng ta có những suy nghĩ, cảm nhận riêng về việc chúng ta đang làm, nhưng dường như chúng tất cả chúng ta đều có một điểm chung để gặp nhau đó là lòng tin vào Thiên Chúa tình yêu. Chúng ta tin tưởng rằng Hồng Ân của Ngài sẽ đổ xuống cho các linh hồn mà chúng ta đang nhớ đến khi chúng ta làm tuần bảy ngày này.

Ngày 4/11 ngày sinh viên Công Giáo tại Huế cụm Thánh Tâm đến với nghĩa trang thai nhi Ngọc Hồ. Nhóm chúng ta đã cùng tham gia vào công tác “mặc chiếc áo mới cho các em” bằng việc vệ sinh nghĩa trang, quét sơn cho các ngôi mộ. Những công việc ý nghĩa, cao đẹp ấy diễn ra dưới trời nắng gay gắt của vùng đất khắc nghiệt miền Trung. Có lẽ thời tiết ấy không là gì so với những tình cảm mà chúng ta dành cho các em, những con người được ươm mầm nhưng không được đón nhận! Sau chương trình chung của sinh viên, lúc 13h30 nhóm chúng ta đã tiếp tục chương trình tuần bảy dành cho ngày thứ bốn. Hôm nay, sau phần nghi thức trong tuần bảy, thay vì đọc thánh tích như 3 ngày trước nhóm chúng ta cùng với sinh viên nhóm Thánh Tâm và các Thành viên nhóm Bảo vệ sự sống đã đọc Kinh Cầu cho các thai nhi ngay trong nghĩa trang nơi 44176 thai nhi đang nằm nghỉ và trước bức tượng Mẹ Maria. Có lẽ đó là một trong những ngày ít ỏi mà các “em” thấy được cuộc sống ồn ào của “thế giới” này, thấy được lòng hăng say nhiệt huyết của những người trẻ, những người mà nếu các em được sống, có lẽ các em cũng sẽ là một trong những sinh viên nhiệt huyết đang đứng ở nơi đây. Những lời kinh cầu đánh động lòng mỗi người và có lẽ không ít trong chúng ta đặt lên những câu hỏi tự vấn trong lòng mình, những ai đã gây ra tội ác cho các em? Những ai đã góp phần làm cho con số của các thai nhi vô tội lại tăng lên vùn vụt như vậy? Những ai đã vô tâm để cho tội ác này diễn ra hằng ngày trong cuộc sống??? Nhưng với niềm tin tưởng vào tình yêu thương vô bờ của Thiên Chúa, chúng ta mỗi người đã không ngừng cầu nguyện, cầu xin Thiên Chúa đón nhận linh hồn các em và xin Ngài thương dập tắt tội ác của loài người tội ác phá thai!

Tất cả những người con của giáo phận Huế, có lẽ không ai có thể quên được Đức Cố Philipphê Nguyễn Kim Điền một con người nghèo khó, khiêm tốn và luôn chan hòa yêu thương. Nhóm GT Lasan Huế dành ngày thứ 5 ngày 5/11 để nhớ đến ngài, khi chúng ta đọc kinh cầu của ngày thứ năm trước ngôi mộ của Đức Cố TGM Philipphê Nguyễn Kim Điền ở nhà thờ Phủ Cam lúc 19h15. Cũng tại đây, hôm nay chúng ta được biết thêm và biết rõ hơn về con người đẹp đẽ ấy và cuộc sống của ngài trong phần Thánh tích. Việc cầu nguyện của chúng ta diễn ra như chương trình tuần bảy ngày thứ năm.
Có lẽ trong chúng ta mỗi một những con chiên của Giáo Hội Việt Nam sẽ không thể nào không tự hào khi nhắc tới Ngài, một người con của Giáo phận Huế một Đức Hồng Y của Giáo Hội hoàn vũ là Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Chúng ta là những sinh viên, tự hào vì được sống trên vùng đất mà ĐHY đã được sinh ra, được trải qua tuổi thơ ngọt ngào và được lớn lên trên chính vùng đất giáo xứ Phủ Cam này. Điều tự hào hơn, ngày thứ 6 của tuần bảy cầu nguyện cho các linh hồn, ngày 6/11 nhóm chúng ta đã được đặt chân vào ngôi nhà nơi ĐHY đã sống và tiếp tục chương trình của ngày thứ 6 của nhóm tại Nhà riêng của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Chúng ta đã được tận mắt chiêm ngưỡng, tự tay sờ vào các hiện vật, đôi chân bước lên ngôi nhà của ĐHY, đó thực sự là một trải nghiệm hạnh phúc và không vì thế mà chúng ta quên mất nhiệm vụ chính của mình. Chương trình đọc kinh của chúng ta diễn ra trong tâm tình sốt mến, có sự góp mặt của các chú nội trú trong nhà ĐHY. Phần nghi thức diễn ra như chương trình của tuần 7 dành cho ngày thứ 6 và thay thế phần Thánh Tích là tiểu sử cuộc đời của ĐHY sau đó là kinh Xin Ơn của Ngài. Sau đó là phần Cầu Hồn và kết thúc bằng những lời cầu nguyện cho việc phong Thánh của ĐHY diễn ra suôn sẻ theo Thánh Ý Chúa và xin Ngài chuyển cầu cho các linh hồn nơi lửa luyện ngục. Một kỷ niệm thú vị nữa là trước khi ra về, các bạn tham gia đã được ký tên vào cuốn nhật ký thăm nhà ĐHY đặt tại bàn khách trước bức hình của Ngài.

Ngày thứ 7 là ngày cuối cùng kết thúc tuần 7 ngày, chương trình cầu nguyện của chúng ta tiếp diễn ở nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, vào lúc 18h15 ngày 7/11. Việc đọc kinh các phần diễn ra theo chương trình. Hôm nay, trong giờ đọc kinh tâm trạng mọi người phấn khởi, an vui vì tin chắc rằng với việc hi sinh nhỏ bé này được dâng lên, Thiên Chúa đã đoái thương đón nhận và thương cứu rỗi các linh hồn.
Mỗi một chúng ta đều có những người thân, người bạn, người hàng xóm, ân nhân… đã qua đời, và chúng ta luôn nhớ tới họ, luôn băn khoăn cho linh hồn của họ. Sau tuần bảy ngày mà chúng ta đã dâng kính, chúng ta tin tưởng rằng Thiên Chúa đã đoái thương xóa hết những tội lỗi họ đã sai lầm mắc phạm khi còn sống trên thế gian. Và chúng ta tin tưởng rằng họ sẽ sớm về quê trời hưởng phúc Thiên Đàng. Cám ơn mỗi một thành viên trong chúng ta đã hi sinh công việc riêng, hi sinh thời giờ để cùng nhau dâng tâm tình cầu nguyện cho các linh hồn. Và đặc biệt, cầu mong cho mỗi chúng ta không ngừng cầu nguyện cho các ngài trong tháng các linh hồn này cũng như mọi ngày trong đời sống chúng ta.
Cám tạ mọi hồng ân mà Chúa đã ban cho chúng ta -  nhóm GT Lasan Huế!
                                                                                                                        Mary Pink Snow

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét