Mời đọc

Thứ Tư, tháng 11 14, 2012

Giới trẻ Lasan Huế bước theo đường tử đạo của Thánh Giuse Marchand Du

Nằm trong kế hoạch của tháng Linh Hồn, hôm nay ngày 11/11/2012 nhóm Giới trẻ Lasan Huế được Frère Giuse Lê Văn Vinh dẫn đi trên những chặng đường mà các Thánh Tử Đạo của Giáo phận Huế nói chung và Thánh Giuse Marchand Du nói riêng đã kiên cường bước đi trong Đức Tin và tình yêu Thiên Chúa.
Hành trình bắt đầu từ nhà thờ Phủ Cam lúc 8h00 sáng. Trước khi lên đường, nhóm được Frère trang bị bằng những kiến thức về các Thánh Tử đạo, cách giữ đức tin, cách sống đức tin và những cách “tử đạo” mà các Ngài phải lãnh nhận vì trung thành với Chúa đến cùng.
Với khẩu hiệu “Tôi xin vác lấy các đau khổ hôm nay cho đủ… để hiệp với cuộc thương khó của Đức Kitô” nhóm lên đường vào lúc 8h25.
Điểm đầu tiên dừng chân là 23 Phu Văn Lâu nơi đây ngày xưa các vua dùng để niêm yết các sắc chỉ, lệnh, niêm yết lịch mỗi năm. Đặc biệt, năm 1832 Vua Minh Mạng triều 13 đã cho dựng bảng niêm yết “Sắc chỉ cấm đạo” . Nhóm mặc lấy tâm tình “những Kitô hữu đang sống trong thời bị bách đạo” để tiếp tục cuộc hành trình.



9h20 nhóm di chuyển tới Cửa Ngọ Môn. Đây là nơi mà các vị tử tù ngày đó nhận bản án tử hình sau khi Vua ném cờ xuống đất và quay lưng đi. Vị tử tù đó phải lạy Vua năm lần và bị dẫn đi khi trên người còn mang nặng xiềng xích. Thánh Giuse Marchand Du cũng lãnh nhận bản án tử hình ở nơi này vào ngày 30/11/1835. 

9h40 Nhóm có mặt tại Ngôi Chùa Thành Nội ở 10 đường Lâm Mộng Quang. Tại đây nhóm được sư trụ trì Thích Nữ Như Đạt dẫn đi tham quan Chùa và đặc biệt giới thiệu về sư cô tử đạo Nguyễn Thị Vân pháp danh Không Gian. Vị sư cô tử đạo này đã đốt lửa tự thiêu lúc 2h sáng ngày 31/5/1966 lúc sư nữ mới 18 tuổi vì đấu tranh chống lại việc bách đạo của Ngô Đình Diễm. Ở đây, nhóm đã được học hỏi nhiều về Đạo Phật nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của sư bà trụ trì và trước khi ra về mỗi thành viên được tặng hai cuốn sách Công Đức Lạy Phật và cuốn Bạch Y Lâm Thần.
Rời Chùa Thành Nội lúc 10h00, nhóm lên đường đi tới 149 Nguyễn Trãi là nhà thờ Tây Lộc nơi lưu giữ hài cốt Thánh Gioan Đoàn Trinh Hoan Linh mục tử đạo, ngài là người con của giáo xứ Kim Long đã tử đạo năm 1861. Nhóm đã tham quan nhà thờ, cầu nguyện và chụp hình trước hài cốt của Ngài.


Sau đó, chuyến hành trình tiếp tục khi nhóm đến với Trường Tiểu học Tây Lộc ở 117 Trần Quốc Toản. Nơi đây, ngày xưa là Khám đường nơi giam giữ những tù nhân chung thân và tử tù trước những ngày hành quyết. Tại đây còn lưu giữ những tảng đá trụ cột nhà của Khám đường ngày xưa, có thể ngày trước các Thánh Tử đạo đã đặt tay lên những viên đá này.

Trước khi bị hành quyết, các vị Thánh Tử đạo bị lôi đi diễu hành khắp chợ An Hòa cùng với xiềng gông cùm để mọi người bêu xấu, xỉ vả. Nhóm cũng đi qua chợ An Hòa lúc 10h50 để hiểu cảm giác, để gánh cùng nỗi đau mà các Thánh đã chịu trên đường về quê Trời.
Trên đường đi về Cống Chém, nhóm dừng chân tại cầu An Hòa, nơi mà ngày trước, các vị Thánh Tử đạo cũng đi qua trước khi bị hành quyết.

11h10 Chuyến đi dừng lại ở địa điểm cuối cùng Cống Chém, nơi các Thánh bị hành quyết. Đây là một cống nước nằm ngay trên đường Lê Duẩn. Ngày hành quyết, các vị Thánh đã bị đưa tới đây để xử, các Ngài đã từ dã cõi trần ngay tại đây để được vinh thăng về Thiên Đàng. Và cũng ở đây, sau này người ta xây dựng một am hồn có tên Cống Chém An Hòa để tưởng nhớ đến những người đã bị hành quyết ngay tại nơi này.


Cha Thánh Giuse Marchand Du là vị Thánh có cuộc tử đạo mang màu sắc bi tráng nhất trong 117 vị Thánh Tử Đạo của Việt Nam. Ngài bị hành quyết tại giáo họ Thợ Đúc giáo xứ Phường Đúc bây giờ.  Trước khi hành quyết ngài bị nhét vải và cột chặt miệng, rồi lý hình cắt lớp da trên trán cha Du lật xuống che mặt, rồi cắt từng mảnh hai bên ngực, sau lưng, tay chân. Quá đau đớn, vị chứng nhân giẫy giụa, quằn quại, ngước mắt lên trời cao rồi gục đầu xuống nhắm mắt lìa đời. Tiếp theo quân lính cắt đầu của ngài, cởi dây, bổ thân mình làm bốn, và ném xuống biển chung với bốn tử tội nữa. Còn thủ cấp cha, được đưa đi bêu ở nhiều nơi, rồi được trả về kinh đô, bị bỏ vào cối giã nát và cho rắc xuống biển.
Cái chết đau đớn của ngài vào ngày 31/11/19 là ngày lễ kính thánh Anrê. Các thánh lễ hôm đó đều đọc lại đoạn sách Isaia (Is. 52,7): "Đẹp thay bước chân người rao giảng Tin Mừng" như lời chúc tụng vị thừa sai đã hoàn tất sứ mạng tông đồ của mình.
Chuyến đi kết thúc lúc 11h30 sau khi được Frère hướng dẫn và nhắc lại lịch sử, các thánh tích và tham quan các thánh địa. Mặc dù đường xá xa xôi vòng, thời tiết lúc nắng gắt lúc mưa lớn nhưng chuyến đi ý nghĩa ấy đã để lại trong lòng mỗi người một tâm tình cảm tạ, biết ơn sâu sắc đối với các vị Thánh đã dùng chính mạng sống mình để giữ gìn Đức Tin cho thế hệ ngày nay.
Cám ơn Frère Giuse Lê Văn Vinh đã cho chúng con một chuyến đi thật sự ý nghĩa, không chỉ về mặt kiến thức, tinh thần mà cả tâm linh để chúng con biết yêu biết giữ gìn Đức Tin yếu kém của chúng con hơn trong năm Đức Tin này.
Mary Pink Snow

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét