Mời đọc

Thứ Hai, tháng 10 01, 2012

TÁM MỐI PHÚC LA SAN


GIOAN LA SAN LÀ DẤU CHỈ CỦA NƯỚC TRỜI
1.    “Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.” Thánh Gioan La San muốn các sư huynh, các giáo chức nhận thức rằng đó không phải là điều đơn giản bởi sự cố gắng của con người, mà đó là tiến trình được thực hiện nhờ bởi “cầu nguyện cùng Chúa Giêsu để Ngài sai Thần Khí Ngài đến ở trong mỗi sư huynh, mỗi giáo chức.” (NG 196). “Kết hợp tất cả các hành động của chúng ta trong lời cầu nguyện; nếu không thì những gì chúng ta làm chỉ sinh ra một hiệu lực nhỏ nhoi.” (NG 160).


2.    “Phúc cho ai hiền lành, vì toàn cõi đất này là của họ.” Thánh Gioan La San khuyến khích các thầy giáo và học sinh nhắc nhớ rằng chúng ta đang sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa. Thánh nhân hiểu rằng, nếu người nào càng nhận thức được sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống của họ, thì người ấy sẽ ngày càng nên giống Thiên Chúa hơn. Ngài viết: “Học nơi Chúa Giêsu bằng cách thường xuyên cùng đồng hành với Ngài.” (NG 78) 
3.    “Phúc cho ai sầu khổ và biết ý nghĩa của những phiền muộn, vì họ sẽ được nâng đỡ ủi an.” Chỉ những ai có khả năng vĩ đại để yêu mới có thể chấp nhận sầu khổ. Thánh Gioan La San đã từng mang nổi buồn khi mất cả cha lẫn mẹ lúc ngài còn rất trẻ. Ngài phải cũng buồn khi rời chủng viện về gia đình để chăm sóc các em của ngài. Ngài cũng đau buồn khi một sư huynh trẻ đã qua đời một cách đột ngột. Nhưng trong mọi nổi buồn thánh nhân luôn được thấy được một ý nghĩa mà Chúa muốn nói với ngài.
4.    “Phúc cho ai khao khát thực hiện những ý định của Thiên Chúa trong  đời sống, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa chí toại lòng.” Thánh Gioan La San đã được mời gọi sử dụng tài sản của gia đình mà ngài thừa kế để phân phát cho người nghèo trong nạn đói xảy ra vào thời đó. Ngài đã trở thành kẻ nghèo như bao người nghèo khác đến mức cũng đi xin ăn. Ngài tuyên khấn với các Sư Huynh tiên khởi là cùng chung và liên kết với nhau “ngay cả khi họ phải đi xin ăn và chỉ còn có bánh mì để ăn.”
Thánh Gioan La San cũng đã nghĩ rằng cần phải có tiền để thiêt lập trường học, nhưng ngài nhận thức rằng có thể điều đó dẫn ngài đến một ý tưởng cho rằng đó không phải là công trình do Thiên Chúa mà là do chính tiền của, ngân khoản và tài năng của ngài. Ngài viết: “Hãy phó thác tất cả mọi sự trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa; chính Thiên Chúa sẽ chăm sóc chúng ta.” (Letter 101)
5.    “Phúc cho ai có lòng thương xót, vì họ sẽ được đối xử với lòng xót thương.” Sau khi trực tiếp dạy học và quan sát tất cả những gì xảy ra trong lớp học của các sư huynh tiên khởi, thánh Gioan La San đã viết quyển sách “Những Thực Hành Tốt” cho các giáo chức. Phần lớn những điều ngài đề cập trong quyển sách ấy là “sửa lỗi” cho học sinh chứ không phải “trừng phạt” học sinh, điều này đã làm thay đổi quan niệm và thái độ cư xử đối với học sinh trong sư phạm. Hơn 300 năm qua, quan điểm của Gioan La San vẫn còn là những hướng dẫn cần thiết để giáo chức đối xử với người trẻ theo phẩm chất và tích cách riêng của từng em.
6.    “Phúc cho ai có tâm hồn trong sáng, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.” “Thiên Chúa trao cho chúng ta năng quyền để thực hiện các mầu nhiệm qua việc đánh động tâm hồn của những kẻ được trao phó cho chúng ta chăm sóc.” (NG 180). Trong cùng một cách thức, thánh Gioan La San khuyến khích học sinh và giáo chức biểu lộ sự tôn trọng đối với người khác đó là nhìn và yêu thương mọi người như chính Thiên Chúa nhìn và yêu thương họ. Ngài hy vọng rằng các sư huynh và giáo chức sẽ nhìn những người trẻ như “hình ảnh sống động của Chúa Giêsu.” (NG 80)
Thánh Gioan La San gián tiếp nói rằng nếu học sinh không thật sự yêu mến hay ưa thích thầy cô giáo của chúng chúng sẽ làm những điều sai lỗi. Ngài viết: “Anh có tạo cho trẻ những cảm giác yêu mến và ưa thích đối với anh, rồi từ đó dẫn đưa chúng đến với Thiên Chúa không?” (NG 101)
7.    “Phúc cho ai xây dựng hòa bình vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.” Thánh Gioan La San đã viết về những sáng kiến khi các mối quan hệ không được tốt đẹp: “Mỗi ngày hãy tìm mọi thời cơ có thể có để làm một điều tử tế cho người mà mình không mấy ưa thích.” (Letter 105)
8.    “Phúc cho ai bị ngược đãi vì lẽ công chính: vì Nước Trời là của họ.” Khi phải đối diện với một số người thượng lưu quan hệ với các chức quyền của Giáo Hội và nhà nước khi Gioan La San được triệu mời đến tòa án. Lời của Gioan La San nói với các Sư Huynh tiên khởi tóm tắt sứ mạng của tất cả gia đình La San: các sư huynh và các đồng nghiệp là: “Thiên Chúa đã chọn anh em để làm cho người khác nhận biết Ngài.”
LỜI NGUYỆN
Lạy Thiên Chúa là Cha,
Cha đã gọi thánh Gioan La San
trở thành một sư huynh cho người trẻ
Trong sự tin tưởng và nhờ lời thánh nhân cầu bàu,
chúng con cầu xin Cha ban cho chúng con đức tin,
để biết trước hết lo tìm kiếm Nước Trời,
vui sống trong sự hiện diện của Cha,
và trở nên đồng hình đồng dạng với Cha.
Xin giúp chúng con theo Đức Giêsu Kitô,
Vị Thầy tuyệt vời của chúng con,
trở thành những chứng nhân đích thực cho tình yêu của Cha
bây giờ và mãi mãi
trong thế giới hôm nay.
Chúng con nài xin những điều ấy,
nhân danh Chúa Giêsu Kitô.
Amen.
Nicholas Hutchinson, FSC and Damian Lundy, FSC (1996) “St. J.B De La Salle – A Sign of the Kingdom”, Walk in My Presence Vol.2. De La Salle Publications, Oxford.
Hoa Hạ, fsc phỏng dịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét