Mời đọc

Chủ Nhật, tháng 11 04, 2018

Tổng kết hành trình Theo vết chân các Thánh Tử đạo Việt Nam


Hành trình Theo chân các Thánh Tử đạo Việt Nam tại Giáo phận Huế của nhóm sinh viên Giới trẻ La San với ước mong “tiếp tục con đường các Thánh đã đi hầu đạt tới hạnh phúc muôn đời”. Hành trình đó được sự hướng dẫn và đồng hành của Sư Huynh Giuse Lê Văn Vinh, người đã thành lập nên nhóm Giới Trẻ La San Huế.

Với tâm thế háo hức và nhiệt huyết của người trẻ, hành trình được chia thành 3 chặng.
Chặng thứ 1: Khởi hành với Thánh lễ Chúa Nhật đầu năm học mới tại Tu viện La San Huế lúc 5h sáng ngày 16 tháng 9, sau đó nhóm đã di chuyển tới nơi an nghỉ của thánh Anrê Trần Văn Trông – nơi thánh Phaolô Tống Viết Bường về với Chúa – phần mộ 12 ông Cỏ và kết thúc nhà thờ Chính tòa phủ Cam để lãnh ơn Toàn xá, lúc 11h30.

Rất nhiều bạn trẻ đã không khỏi bỡ ngỡ và rùng mình thán phục sự kiên trung của vị tử đạo trước gông cùm xiềng xích, thậm chí là tính mạng để làm chứng cho Đức Kitô lúc bấy giờ. Những chứng tích đó gần gũi với mỗi sinh viên đến nỗi hằng hàng đi học, đi chơi, đi lễ qua nhưng không ai để ý và biết rằng đó là nơi an nghỉ, là nơi hành quyết đối với các anh hùng tự đạo.

Trong chặng này, nhóm cũng đã được những nhân chứng sống động, là những con cháu của các vị tử đạo tiếp đón và kể lại hạnh của các Ngài.

Chiều ngày 14/10, sinh viên La San tiếp tục hành trình của mình với chặng thứ 2, lần này là sự nhiệt thành hướng dẫn của anh Giuse Xuân Cường, một cựu thành viên trong nhóm và là người con của Giáo phận Huế.

Tại các chứng tích như Phu Văn Lâu – Ngọ Môn Huế - Tòa Tam Pháp – Lục Bộ - nơi Thánh Giuse Marchand Du hoàn tất hy tế đời này – viếng hài cốt Thánh Emmanuel Nguyễn Văn Triệu tại nhà thờ Phường Đúc – Khám Đường – chợ An Hòa cũ – Cống Chém – viếng hài cốt Thánh Micae Hồ Đình Hy và Tạ ơn Chúa tại nhà thờ Tây Linh, nhóm cũng đã dâng những lời kinh, và được ôn lại về tiểu sử hào hùng của các Ngài, bước trên đất mà các máu của chứng nhân năm xưa đã đổ xuống, nơi vùng đất im đậm đau thương thời kỳ bách hại đạo, kinh đô phong kiến.

Để kết thúc hành trình, nhóm tiếp tục chặng thứ 3 bằng việc hành hương thánh địa La vang,  Dâng hoa kết thúc tháng Mân Côi, cảm tạ Đức Mẹ, Thánh lễ và viếng thánh tích Thánh Phanxicô Nguyễn Văn Trung tại La Vang. Sau đó nhóm tiếp tục di chuyển tới lăng Tử đạo Đại Lộc – lăng Tử đạo Dương Lộc – lăng Tử đạo Dương Lệ Văn – lăng Tử đạo Bố Liêu – đền thánh Tôma Trần Văn Thiện và Phanxicô Jaccard Phan tại Nhan Biều, nơi hai ngài về hưởng hạnh phúc cho ai chịu bách hại vì Chúa.
Các Thánh tích này nằm trên địa bàn Quảng Trị, các lăng tự đạo chứa hàng nghàn xác các vị tử đạo chủ yếu bằng hình thức thiêu sống thời Văn thân.

Tại mỗi nơi nhóm được Frères Giuse và anh cựu giới thiệu chi tiết, cuộc đời các Thánh và cái kết của các Ngài vì làm chứng cho Chúa. Qua đó, các bạn trẻ hiểu biết hơn về vùng đất mình đang sống và học tập, địa danh mình đang đứng, con đường mình đi hằng ngày, đức tin kiên trung và lòng yêu Chúa của tiền nhân.

Qua 3 chặng, mỗi anh chị em trong nhóm thấy hạnh phúc, tự hào về gương kiên trung của các tiền nhân, cảm mến, tri ân các Ngài đã vun tưới hạt giống đức tin bằng chính máu của mình để con cháu là chúng ta được hưởng nhờ như ngày hôm nay.
 Chúa Giê su nói: "Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, nó sinh nhiều bông hạt".
Nhìn lại quá khứ không phải để oán hờn, thù hận, nhưng để Tạ ơn Chúa và học tập các Tiền nhân, biết luôn kiên vững đức tin, sống yêu thương như Chúa trong mọi hoàn cảnh và đối với tất cả mọi người.

Đây cũng là lần thứ 2 nhóm GT La San được đi lại hành trình “Theo vết chân các thánh tử đạo VN”, hành trình đầu tiên là vào năm 2012 của các anh chị những khóa đầu tiên trong nhóm.


Mời xem video:


Xuân Cường - Thành Nhu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét